Hội nghị giao ban và tập huấn về đầu tư nước ngoài các địa phương khu vực phía Bắc năm 2023

Ngày 10/10/2023, Cục Đầu tư nước ngoài tổ chức Hội nghị giao ban và tập huấn kiến thức xúc tiến đầu tư cho các địa phương khu vực phía Bắc.

Tham dự Hội nghị có đại diện: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý các khu kinh tế, khu công nghiệp và Trung tâm Xúc tiến đầu tư các địa phương khu vực phía Bắc.

Hội nghị nhằm duy trì và đẩy mạnh hoạt động trao đổi công tác thường niên giữa Lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài với Lãnh đạo các cơ quan quản lý và xúc tiến đầu tư các địa phương khu vực phía Bắc; đồng thời, cập nhật kiến thức về chính sách pháp luật, thông tin về xu hướng đầu tư và kỹ năng xúc tiến đầu tư cho các nhân sự làm công tác xúc tiến đầu tư tại các địa phương khu vực phía Bắc.

                                                     Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (FIA), Bộ Kế hoạch và đầu tư trình bày tổng quan tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam; về làn sóng đầu tư FDI và xu hướng dịch chuyển của một số đối tác lớn, trong đó, Đài Loan đang có xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ vào Việt Nam trong lĩnh vực điện – điện tử, gia dụng công nghệ, ô tô điện… Các doanh nghiệp phụ trợ của Đài Loan đang dự kiến đầu tư vào các tỉnh phía Bắc; doanh nghiệp của Đức mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh vào Việt Nam; đồng thời, Việt Nam là điểm đến quan trọng của nhiều doanh nghiệp Hà Lan, Bỉ trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng tái tạo.

Để tiếp tục thu hút vốn FDI trong thời gian tới, Việt Nam đã tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực và thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, đổi mới sáng tạo, triển khai hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để tiếp nhận các nguồn vốn từ các Tập đoàn lớn chuyển dịch vào Việt Nam; tăng cường đối thoại với nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án đầu tư.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số nội dung trọng tâm sau: Các vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư, kinh doanh; giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong cấp, điều chỉnh dự án đầu tư, quản lý dự án sau cấp phép, thanh tra, kiểm tra, giám sát; việc kết nối giới thiệu nhà đầu tư tiềm năng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các dự án hiện hữu; nâng cấp hệ thống, cấp tài khoản cho nhà đầu tư. Trong đó, tập trung đánh giá kết quả, thuận lợi, khó khăn của các địa phương trong 35 năm thu hút FDI (đặc biệt là 05 năm trở lại đây, từ năm 2018 đến nay); các vướng mắc về thuế, chính sách; phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đầu tư nước ngoài và trao đổi về công tác phối hợp trong Xúc tiến đầu tư.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (FIA), Bộ Kế hoạch và đầu tư ông Đỗ Nhất Hoàng đánh giá cao nhứng ý kiến trao đổi, thảo luận tại Hội nghị và khẳng định đây là những thông tin hữu ích cho Cục Đầu tư nước ngoài (FIA), Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách, xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Việt Nam trong những năm tiếp theo./.

Nguyễn Bình

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content