Quỹ phát triển hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn  

Nhằm đáp ứng nhu cầu tín dụng ngày càng tăng của khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh, tạo nguồn lực chính và huy động nguồn vốn ủy thác từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam, các tổ chức và cá nhân, tạo động lực cho kinh tế tập thể phát triển nhanh và bền vững, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 1934/QĐ-UBND ngày 20/10/2023 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1908/QĐ-UBND ngày 18/11/2016 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn và ban hành Quyết định số 390/QĐ-UBND ngày 15/3/2024 về Ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn.

Theo đó, Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn là Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động theo mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn, tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong huy động vốn và sử dụng vốn nhằm thực hiện chức năng cho vay hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, thành viên của tổ hợp tác, hợp tác xã theo quy định tại Điều lệ và Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã. Quỹ trực thuộc Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn.

Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn có chức năng, nhiệm vụ sau: Tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn vốn trong nước và ngoài nước, các nguồn tài trợ, viện trợ, đóng góp, ủy thác của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân trong nước và cho khách hàng vay theo quy định tại Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ. Thực hiện các hoạt động tư vấn tài chính và đầu tư; đào tạo cho các khách hàng vay vốn của Quỹ theo quy định. Ủy thác, nhận ủy thác theo quy định tại Nghị định số 45/2021/NĐ-CP.

Đối với hoạt động cho vay, các đối tượng cho vay từ Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn là hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; thành viên tổ hợp tác, hợp tác xã (trừ đối tượng thành viên hợp tác xã là doanh nghiệp) có trụ sở và tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Mức vốn cho vay căn cứ vào phương án sử dụng vốn vay, khả năng tài chính, khả năng hoàn trả vốn vay, bảo đảm tiền vay của khách hàng và giới hạn cho vay đối với một khách hàng không vượt quá 15% vốn điều lệ thực có của Quỹ tại thời điểm quyết định cho vay, tổng mức cho vay đối với một khách hàng và người có liên quan không vượt quá 25% vốn điều lệ thực có của Quỹ tại thời điểm quyết định cho vay.

Căn cứ các quyết định, quy định hướng dẫn của Trung ương và Quyết định thành lập Quỹ phát triển hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn, tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Kạn khoá X đã ban hành Nghị quyết số 91/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 về kế hoạch đầu tư công năm 2024 nguồn vốn ngân sách địa phương, trong đó đã phân bổ 8.000 triệu đồng từ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 để bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ phát triển hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn thực hiện các nhiệm vụ theo quy định được phê duyệt. UBND tỉnh đã thực hiện giao chi tiết kế hoạch vốn cho Quỹ phát triển hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn tại Quyết định số 2338/QĐ-UBND ngày 10/12/2023 về việc giao chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Hiện nay, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn đang thực hiện xây dựng tổ chức, bộ máy và chỉ đạo triển khai hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX theo quy định./.

Thu Hiền

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content