Đồng hành, quan tâm lắng nghe, chia sẽ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn của doanh nghiệp  

Các sở, ban, ngành, các địa phương phải luôn đồng hành, quan tâm lắng nghe, chia sẽ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc, các kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong phạm vi thẩm quyền… là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình tại Hội nghị trao đổi về tình hình sản xuất kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp năm 2023 được tổ chức vào chiều 20/11.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên cùng chủ trì Hội nghị. Lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và 34 doanh nghiệp đại điện cho hơn 1.200 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh cùng dự Hội nghị.

Cơ bản các doanh nghiệp đã chấp hành tốt nghĩa vụ thuế

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, đến hết ngày 16/11/2023, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 697,2 tỷ đồng, bằng 84,8% dự toán Trung ương giao, bằng 70% dự toán tỉnh giao. Tổng thu nội địa do ngành Thuế quản lý thu đạt 666 tỷ, đạt 83,3% dự toán Trung ương, 68,6% dự toán HĐND tỉnh, trong đó các địa bàn trọng điểm có số thu chiếm tỷ trọng lớn đạt rất thấp, gồm: Văn phòng Cục Thuế thu đạt 279,2 tỷ, bằng 60,5% dự toán tỉnh; thành phố Bắc Kạn thu đạt 175,6 tỷ, bằng 79,8% dự toán tỉnh; huyện Chợ Đồn thu đạt 90,5 tỷ, bằng 66,6% dự toán tỉnh; huyện Ba Bể thu đạt 29,5 tỷ, bằng 52,8% dự toán tỉnh; huyện Ngân Sơn thu đạt 20,9 tỷ, bằng 74,6% dự toán tỉnh.

Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Duy Thể cho biết, 100% doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, song với sự cố gắng, nỗ lực, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh và về cơ bản, các doanh nghiệp đã chấp hành tương đối tốt pháp luật thuế, kê khai, nộp thuế cho Nhà nước theo quy định. Đến hết ngày 16/11/2023, tổng số thuế, phí, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản các doanh nghiệp trên địa bàn đã nộp ngân sách nhà nước được trên 330 tỷ đồng, chiếm 50% tổng số thu nội địa; trong đó, 34 doanh nghiệp trọng điểm có mặt tại Hội nghị lần này đã nộp ngân sách nhà nước chiếm 70% tổng số thu nội địa.

Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị

Trao đổi tại Hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đều mong muốn có thể đóng góp nhiều hơn cho ngân sách địa phương. Đến thời điểm hiện tại, Chi nhánh Kim loại màu Bắc Kạn, Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn, Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoàng Nam… báo cáo đã nộp vượt số thuế thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp có mặt tại Hội nghị khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm 2023, đồng thời chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước, hoàn thành nộp dứt điểm các khoản tiền thuế, phí, tiền thuê đất và các nghĩa vụ tài chính khác phải nộp trong năm 2023.

Tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh

Tại Hội nghị, Cục Thuế tỉnh đã cam kết đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý thuế nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế khi thực hiện các nghĩa vụ kê khai, nộp thuế, góp phần cùng tỉnh cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh. Thực hiện điện tử hóa tất cả các khâu trong quản lý thuế, giảm thiểu sự phiền hà, khó khăn cho người nộp thuế.

Các sở, ngành liên quan hứa sẽ tiếp tục chỉ đạo giải quyết kịp thời các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư; không gây cản trở, khó khăn, phiền hà, chậm giải quyết thủ tục hành chính gây thiệt hại cho doanh nghiệp, nhà đầu tư…

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình nhận định, năm 2023, tình hình kinh tế đất nước gặp rất nhiều khó khăn do chịu tác động của nhiều yếu tố bất lợi ở cả trong và ngoài nước, tỉnh Bắc Kạn không là ngoại lệ. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn với “Tâm” và “Tài” của mình đã chèo lái doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tạo việc làm và nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Để góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh chủ động, tích cực, phát huy tinh thần trách nhiệm cao trong việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh; phải thật sự coi việc của doanh nghiệp, vướng mắc của doanh nghiệp, của nhà đầu tư là việc, vướng mắc của chính ngành, đơn vị, địa phương mình.

Ngành Thuế tỉnh bám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư để quản lý chặt chẽ nguồn thu, chống thất thu ngân sách nhà nước theo phương châm “Thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, nuôi dưỡng nguồn thu, mở rộng cơ sở thuế”; đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, điện tử hóa tất cả các khâu trong quản lý thuế, giảm số giờ nộp thuế của doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình cũng đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư chủ động hơn nữa trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh; áp dụng công nghệ hiện đại, chế biến sâu, nâng cao năng suất, hiệu quả đầu tư, kinh doanh; đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ; chia sẻ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư với UBND tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh để cùng giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước trong đầu tư và kinh doanh, trong đó có việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước theo phương châm đảm bảo hài hòa lợi ích “Doanh nghiệp, Nhà nước, người dân và cộng đồng xã hội”.

“Thời điểm này, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần tập trung cao độ trong việc hoàn thành đạt và vượt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023, đặc biệt là việc chấp hành nộp dứt điểm nghĩa vụ thuế phải nộp ngân sách nhà nước năm 2023 và cam kết với tỉnh sẽ hoàn thành nghĩa vụ thuế trước ngày 25/12/2023, góp phần quan trọng cùng với tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế – xã hội năm 2023. UBND tỉnh sẽ động viên, khen thưởng kịp thời các doanh nghiệp có thành tích nộp thuế lớn, doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật thuế của Nhà nước.” – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Khẳng định năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế – xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Chính phủ tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách tài khóa mở rộng, chính sách tiền tệ linh hoạt, cùng với các tín hiệu tích cực hơn của thị trường và tăng trưởng kinh tế trong các tháng cuối năm 2023. Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các địa phương sẽ luôn đồng hành, quan tâm lắng nghe, chia sẽ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc, các kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong phạm vi thẩm quyền của tỉnh…/.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn (Tác giả Thu Cúc)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content