Hợp tác xã Thiên An chuyển đổi số đưa sản phẩm vươn xa

Sau khi Hợp tác xã (HTX) Thiên An ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, giới thiệu sản phẩm bằng nhiều kênh quảng bá khác nhau, các sản phẩm của HTX không chỉ cung cấp đến khách hàng nội tỉnh mà đã tiếp cận được khách hàng khắp trong nước và đang hướng đến xuất khẩu. 

Một số sản phẩm của HTX Thiên An 

Dân tộc Dao có nhiều văn hóa truyền thống đặc sắc, trong đó có các bài thuốc được lưu truyền từ đời này sang đời khác và văn hóa thêu thổ cẩm đang được gìn giữ và phát huy giá trị. Nhận thấy văn hóa truyền thống của dân tộc Dao đang dần bị mai một, với đam mê và mục tiêu phát huy thế mạnh của dân tộc mình là dược liệu và thổ cẩm, chị Lý Thị Quyên tại thôn Nà Ít, xã Vi Hương, huyện Bạch Thông đã vận động thành lập HTX Thiên An nhằm giữ gìn và phát huy văn hóa đặc trưng của dân tộc thông qua các sản phẩm tiêu dùng.

Với nguồn nguyên liệu chính là các loại thảo dược hái từ núi rừng theo kinh nghiệm gia truyền của người Dao tại địa phương, HTX Thiên An tập trung sản xuất các sản phẩm hàng hóa như thuốc tắm cho người lớn, trẻ em và phụ nữ sau sinh; thuốc xoa bóp, cao gắm giúp cải thiện sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, HTX cho ra đời nhiều sản phẩm khẩu trang, gối bằng thổ cẩm đẹp mắt. Những mẫu thiết kế thổ cẩm của HTX Thiên An là sự kết hợp giữa yếu tố dân tộc truyền thống và hiện đại như ga, gối thổ cẩm dược liệu, khăn trải bàn, váy áo dân tộc… tạo nên nét đẹp độc đáo và sự khác biệt đặc trưng có tính cạnh tranh cao.

HTX Thiên An quan tâm đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đầu tư thêm một số máy móc, trang thiết bị để chế biến, đóng gói sản phẩm; hoàn thiện được quy trình sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn; các sản phẩm của HTX đều được đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu rõ ràng, được cấp QRCode truy xuất nguồn gốc và ứng dụng BlockChain để kiểm định chất lượng tất cả các khâu một cách hiện đại, đem lại sự tin tưởng cao cho khách hàng. Chính vì vậy, cả hình thức và chất lượng sản phẩm của HTX ngày càng được nâng lên, tạo được uy tín đối với người tiêu dùng trong tỉnh. Với sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể thành viên, đến thời điểm hiện tại, HTX Thiên An có 9 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, gồm: Thảo dược tắm dành cho phụ nữ sau sinh “Phục dưỡng hoa”; Thảo dược tắm dành cho người lớn “Mộc vượng xuân”; Thảo dược tắm dành cho trẻ em “An mộc nhi”; Thảo dược ngâm chân Thiên An; gối thổ cẩm thảo dược Thiên An và sản phẩm chuối sấy; khăn dải bàn; túi thổ cẩm; tranh thổ cẩm treo tường.

Chị Lý Thị Quyên – Giám đốc HTX Thiên An giới thiệu các sản phẩm và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP với đoàn đại biểu của tỉnh, huyện Bạch Thông đến tham quan

Chị Lý Thị Quyên – Giám đốc HTX Thiên An cho biết, trước đây, các sản phẩm của HTX làm ra chỉ mới cung cấp được khách hàng nội tỉnh. Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, HTX Thiên An đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý; giới thiệu sản phẩm bằng nhiều kênh quảng bá khác nhau, phù hợp với xu thế hiện đại. Sau khi được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số, các sản phẩm của HTX đã thu hút được ngày càng nhiều khách hàng.

Năm 2020, xã Vi Hương được lựa chọn là một trong 7 xã trong toàn quốc triển khai thí điểm chương trình chuyển đổi số xây dựng xã thông minh. Cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, HTX Thiên An đã đi đầu thực hiện chuyển đổi số để quảng bá, tiếp thị và bán các sản phẩm của địa phương trên môi trường mạng. Cùng với việc được đầu tư về cơ sở vật chất như máy tính, máy in hiện đại cùng các trang thiết bị cần thiết khác, các thành viên HTX được tham gia tập huấn, tìm hiểu về chuyển đổi số, được tư vấn những nội dung chuyển đổi số phù hợp với điều kiện đặc thù ở địa phương. Ngoài ra, HTX được hỗ trợ xây dựng trang thông tin điện tử để quảng bá về các sản phẩm và tư vấn bán hàng một cách chuyên nghiệp…

Hiện nay, các sản phẩm của HTX Thiên An đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn trong nước và được Chi nhánh Viettel Bắc Kạn hỗ trợ bản quyền phần mềm quản lý hàng hóa Shopone. HTX cũng đã quản lý hàng hóa, hàng tồn kho, khách hàng, doanh thu trên nền tảng công nghệ thông tin một cách khoa học và hiệu quả. Đối với việc vận chuyển hàng hóa, HTX phối hợp với Viettel Post và VNPost nên việc chuyển sản phẩm tới khách hàng được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Chị Lý Thị Quyên – Giám đốc HTX Thiên An chia sẻ, HTX Thiên An tự hào vì có những sản phẩm đạt chuẩn OCOP mang nét đẹp truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc rõ ràng giúp khách hàng yên tâm sử dụng. Chương trình chuyển đổi số – bán hàng trên nền tảng công nghệ số tạo nên làn gió mới giúp HTX thay đổi tư duy, liên tục đổi mới sáng tạo, là cơ hội để HTX mở rộng sản xuất kinh doanh liên kết tiêu thụ sản phẩm và hướng tới xuất khẩu.

Trong những năm qua, việc áp dụng chương trình chuyển đổi số, bán hàng trên nền tảng công nghệ số đã từng bước xây dựng tập thể HTX Thiên An ngày một phát triển hơn. Nếu như năm 2015, khi mới thành lập, HTX có 12 thành viên với số vốn điều lệ là 500 triệu đồng thì đến nay, HTX đã có 22 thành viên, vốn điều lệ tăng lên là 1,5 tỷ đồng, tạo việc làm cho 50 lao động đều là lao động nữ là người dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn xã Vi Hương với thu nhập nhập bình quân 5 triệu đồng/người/ tháng.

Các thành viên HTX luôn phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu quản lý, tổ chức sản xuất, chế biến theo hướng chuyên nghiệp, đạt các tiêu chuẩn trong tất cả các khâu từ quản lý gián tiếp và trực tiếp; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua đó giữ được uy tín, chất lượng với khách hàng trên mọi miền đất nước, đem lại cơ hội việc làm, phát triển kinh tế gia đình cho nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn (Tác giả Hương Dịu)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content