Bắc Kạn tiếp tục triển khai khảo sát chỉ số DDCI năm 2023

Thực hiện khảo sát Chỉ số năng lực năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố tỉnh sử dụng bộ công cụ DDCI (tên gọi tiếng anh là Department and District Competitiveness Index) – khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về năng lực điều hành kinh tế của chính quyền các huyện, thành phố và các Sở, ban, ngành của tỉnh. Trên cơ sở kết quả khảo sát, nghiên cứu giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hàng năm, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại của lĩnh vực được khảo sát.

          Ngày 24/10/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch số 717/KH-UBND về việc khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố (DDCI) tỉnh Bắc Kạn năm 2023. Đây là năm thứ sáu liên tiếp tỉnh Bắc Kạn thực hiện khảo sát Chỉ số DDCI và là năm thứ ba thực hiện dưới hình thức trực tuyến. Với hình thức khảo sát trực tuyến, các đơn vị tham gia đánh giá (gồm Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh) có thể dễ dàng thực hiện khảo sát chỉ số DDCI, chỉ cần có thiết bị kết nối internet.

Bộ chỉ số để đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố năm 2023 tiếp tục được áp dụng theo Quyết định số 1725/QĐ-UBND ngày 14/9/2022 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc Phê duyệt Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI) tỉnh Bắc Kạn. Theo đó, Bộ chỉ số bao gồm 10 chỉ số thành phần áp dụng cho khối UBND cấp huyện và 09 chỉ số thành phần áp dụng cho khối sở, ban, ngành, phản ánh đầy đủ và khách quan các khía cạnh tác động đến sự vận hành và phát triển của Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh địa phương. Cụ thể:

(1) Minh bạch và tiếp cận thông tin: đánh giá khả năng các doanh nghiệp có thể tìm hiểu, tiếp cận được các thông tin quy hoạch, kế hoạch, định hướng phát triển và văn bản pháp lý mang tính chất công khai của sở, ban, ngành và huyện, thành phố cần thiết cho hoạt động kinh doanh của mình, các thông tin tài liệu có sẵn có và có dễ dàng tìm kiếm hay không. Tính minh bạch được đảm bảo sẽ góp phần làm giảm các chi phí trong việc tìm hiểu về pháp luật, chính sách, quy định, cũng như giảm các sai sót của doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

(2) Chi phí không chính thức: là công cụ để đo lường các khoản chi phí không chính thức mà các tổ chức kinh doanh phải trả và các trở ngại do những chi phí không chính thức này gây ra đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

(3) Chi phí thời gian: Đo lường thời gian doanh nghiệp phải bỏ ra để thực hiện các thủ tục hành chính cũng như mức độ thường xuyên và thời gian doanh nghiệp phải tạm dừng kinh doanh để các cơ quan Nhà nước thực hiện việc thanh tra, kiểm tra.

(4) Cạnh tranh bình đẳng: Chỉ số này đánh giá môi trường cạnh tranh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trước những ưu đãi dành cho doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp lớn,… thể hiện dưới dạng các đặc quyền, ưu đãi khi tiếp cận các nguồn lực như đất đai, tín dụng… và được ưu tiên đối xử trong thực hiện các thủ tục hành chính và chính sách.

(5) Hỗ trợ doanh nghiệp: Đánh giá các hoạt động hỗ trợ của chính quyền có mang lại hiệu quả thiết thực cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hội kinh doanh trong hoạt động sản xuất kinh doanh hay không. Hoạt động hỗ trợ thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: Hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh; thực thi các chính sách, chương trình hoạt động hỗ trợ của tỉnh và Trung ương, các dịch vụ hỗ trợ khác dành cho doanh nghiệp.

(6) Thiết chế pháp lý: đo lường lòng tin của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đối với cơ quan nhà nước trong việc sử dụng các thiết chế pháp lý để xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, giải quyết tranh chấp hoặc là nơi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có thể yêu cầu xử lý những hành vi nhũng nhiễu của cán bộ công quyền, tránh các hành vi lợi dụng hoặc không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật để gây nhũng nhiễu, khó khăn cho đối tượng kinh doanh khi giải quyết các công việc, thủ tục hành chính. Đối với khối UBND các huyện thành phố, chỉ số này cũng đề cập đến khả năng tạo cảm giác an toàn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn, mức độ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phải bỏ ra các chi phí để thuê các dịch vụ bảo vệ, an ninh để bảo vệ tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoặc các chi phí cho tổ chức phi chính thống để được yên ổn làm ăn trên địa bàn.

(7) Tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động: Đánh giá việc các sở, ban, ngành và huyện, thành phố có năng động, sáng tạo trong quá trình thực thi các chủ trương chính sách của Trung ương và của tỉnh; việc đưa ra những sáng kiến riêng nhằm phát triển cộng đồng doanh nghiệp tỉnh, đồng thời đánh giá khả năng hỗ trợ và áp dụng những chính sách theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, cũng như tính hiệu lực thực thi của các sở, ban, ngành và huyện, thành phố với các chủ trương của lãnh đạo tỉnh.

(8) Mức độ chuyển đổi số: đánh giá mức độ quan tâm của chính quyền đến các hoạt động chuyển đổi số của đơn vị và hoạt động đào tạo, hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, đánh giá việc thực hiện số hoá dữ liệu quốc gia về quy hoạch, số hoá cơ sở dữ liệu đất đai, cấp phép, xây dựng, các lĩnh vực khác thuộc phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản lý. Chỉ số này cũng đề cập đến mức độ xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường mạng, giúp mang lại hoạt động hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.

(9) Vai trò người đứng đầu: đánh giá vai trò, tính sáng tạo, quyết đoán của người đứng đầu (sở, ban, ngành và chính quyền huyện, thành phố) trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp. Chỉ số này cũng đo lường mức độ ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp đối với lãnh đạo các sở, ban, ngành và huyện, thành phố.

(10) Tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh (chỉ áp dụng với khối UBND huyện, thành phố): đánh giá những khó khăn của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh khi tìm kiếm mặt bằng sản xuất kinh doanh phù hợp, đánh giá các chính sách đất đai tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Năm 2023, tỉnh sẽ thực hiện khảo sát đối với 35 đơn vị và chia đối tượng khảo sát thành 03 nhóm gồm:

– Nhóm các Sở, ban, ngành là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh (gồm 19 đơn vị): Văn phòng UBND tỉnh; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính; Sở Công Thương; Sở Giao thông vận tải; Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; Sở Xây dựng; Thanh tra tỉnh; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Tư pháp; Sở Y tế; Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; Ban Quản lý dự án ĐTXD tỉnh; Ban Quản lý dự án ĐTXD công trình Giao thông tỉnh; Ban Quản lý dự án ĐTXD công trình NN và PTNT tỉnh.

– Nhóm các cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh (gồm 08 đơn vị): Cục Thuế tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Công an tỉnh; Chi cục Hải quan Bắc Kạn; Cục quản lý thị trường tỉnh; Kho bạc nhà nước Bắc Kạn; Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh; Công ty Điện lực Bắc Kạn.

– Nhóm các huyện, thành phố (gồm 08 địa phương): huyện Chợ Đồn, huyện Chợ Mới, huyện Ba Bể, huyện Pác Nặm, huyện Na Rì, huyện Bạch Thông, huyện Ngân Sơn và thành phố Bắc Kạn.

Đơn vị được tỉnh giao chủ trì triển khai thực hiện khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố (DDCI) tỉnh Bắc Kạn năm 2023 là Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh. Theo Kế hoạch, từ tháng 12 năm 2023 đến tháng 02 năm 2024, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh sẽ tổ chức tập huấn và triển khai khảo sát ở các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Kết quả từ khảo sát chỉ số DDCI sẽ góp phần giúp cho lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các huyện thành phố và các sở ban ngành xác định được điểm nghẽn trong công tác chỉ đạo điều hành, từ đó tìm ra các giải pháp thiết thực để khắc phục và nâng cao năng lực điều hành, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn phát triển kinh tế./.

Hà Nhung

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content