Đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI Nhật Bản vào Bắc Kạn

Thời gian vừa qua, tỉnh Bắc Kạn và các đối tác Nhật Bản đã có mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực quan trọng. Tuy nhiên, hoạt động thu hút hợp tác, đầu tư với các đối tác, nhà đầu tư Nhật Bản của Bắc Kạn vẫn chưa thực sự đạt được như kỳ vọng.

Giai đoạn 1997 – 2023, tỉnh Bắc Kạn đã tiếp nhận và thực hiện 27 dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản với tổng số vốn khoảng 526 tỷ đồng để thực hiện các dự án, công trình về giao thông nông thôn, cấp điện, cấp nước, thuỷ lợi, y tế…, qua đó góp phần xây dựng, hoàn thiện và phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, nâng cao đời sống Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn đã có một số sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản như: Rượu men lá Thanh Tâm của Hợp tác xã Thanh Tâm; quả mơ vàng, củ kiệu, sản phẩm từ gừng của Công ty TNHH Việt Nam Misaki. UBND tỉnh Bắc Kạn cũng vừa ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Cổ phần EREX Nhật Bản về hợp tác phát triển nguyên liệu sinh khối và đầu tư các dự án sử dụng nguyên liệu từ ngành nông lâm nghiệp tại tỉnh. 

Công nhân Công ty TNHH Việt Nam Misaki đóng gói sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Tháng 7/2023, Bắc Kạn đã tổ chức đoàn công tác đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư tại tỉnh Fukuoka, tỉnh Oita và thủ đô Tokyo, Nhật Bản, qua đó giới thiệu với các nhà đầu tư của Nhật Bản 19 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp; 5 dự án đầu tư thứ cấp vào cụm công nghiệp; 9 dự án lĩnh vực nông, lâm nghiệp và chế biến nông, lâm sản; 1 dự án lĩnh vực du lịch; 5 dự án lĩnh vực đô thị…

Tuy nhiên, so với các tỉnh, thành phố trong cả nước thì số lượng các nhà đầu tư của Nhật Bản đến tìm hiểu, hợp tác, đầu tư tại Bắc Kạn đến nay chưa nhiều, số lượng các dự án đầu tư rất ít. Vì vậy, Bắc Kạn xác định, thời gian tiếp theo sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống thủ tục pháp lý và cơ chế chính sách phù hợp với yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế đã cam kết, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, thông thoáng hơn để thu hút đối tác nước ngoài nói chung và đối tác, nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng đến đầu tư tại tỉnh.

Đồng thời tích cực huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, các ngành công nghiệp phụ trợ và hạ tầng dịch vụ, logistics… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong quá trình tiến hành hoạt động đầu tư tại tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tăng cường tính công khai, minh bạch về chính sách, quy hoạch; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận bình đẳng thông tin, cơ hội kinh doanh, đầu tư, đất đai; giảm chi phí trung gian, chi phí giao dịch và chi phí phi chính thức cho doanh nghiệp; thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, xử lý khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình cho biết, xác định các doanh nghiệp Nhật Bản là nhà đầu tư, đối tác quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của địa phương, tỉnh Bắc Kạn luôn chào đón các nhà đầu tư Nhật Bản trên quan điểm nhất quán luôn đồng hành với sự phát triển của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai. Đồng thời, tỉnh mong muốn các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư nhiều hơn nữa vào Bắc Kạn trên cơ sở cả hai bên cùng có lợi và phát huy cao nhất những tiềm năng, thế mạnh đã có./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc kạn (Tác giả Thu Cúc)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content