Đảm bảo hoàn thành các công trình, dự án xây dựng cơ bản đúng tiến độ

Các chủ đầu tư phải quyết liệt, chủ động, linh hoạt, khẩn trương, sáng tạo, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các công trình, dự án xây dựng cơ bản ngay từ đầu năm… là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình tại Hội nghị giao ban xây dựng cơ bản quý I/2024 được tổ chức trực tuyến toàn tỉnh chiều 6/3. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên cùng chủ trì Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu trung tâm Hội trường tỉnh

Trong năm 2023, các chủ đầu tư đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và có nhiều nỗ lực, cố gắng về công tác giải ngân, tích cực, chủ động các thủ tục chuẩn bị đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thi công xây dựng công trình. Một số đơn vị chủ động thực hiện tốt, đạt tỷ lệ giải ngân cao như Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, UBND huyện Na Rì, UBND huyện Bạch Thông, UBND thành phố Bắc Kạn. Cơ bản các sở, ngành đã tích cực hỗ trợ, tập trung giải quyết, xử lý các thủ tục có liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý đảm bảo kịp thời, đáp ứng yêu cầu về tiến độ và đạt chất lượng theo quy định.

Về thực hiện kế hoạch vốn năm 2024, đến nay, UBND tỉnh đã đã phân bổ vốn đầu tư công được hơn 2.157 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn giao; trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương là 753 tỷ đồng, ngân sách trung ương là hơn 1.403 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 4/3, giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh trên 185 tỷ đồng, đạt 8,6% kế hoạch, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2023. Theo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm nay, toàn tỉnh phấn đấu trong quý I giải ngân đạt 20,8%; đến hết quý II giải ngân đạt 48,2%; đến hết quý III giải ngân đạt 71,4% và đến hết tháng 1 năm 2025 sẽ giải ngân đạt 99,3%.

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương, chủ đầu tư báo cáo công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của một số dự án còn vướng mắc, có những hộ dân không đồng ý với phương án đền bù ảnh hưởng chung đến tiến độ thực hiện dự án, nhất là các dự án giao thông phải hoàn thành năm 2024; việc thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác của một số dự án liên quan đến các bộ, ngành trung ương nên mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án…

Mặc dù còn có những khó khăn, vướng mắc, song các đơn vị, địa phương đều xác định năm 2024 là năm gần cuối của kỳ kế hoạch 2021 – 2025, các dự án cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để đảm bảo hoàn thành theo quy định và hoàn thành kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 – 2025 trong năm 2025. Vì vậy, các chủ đầu tư đều cam kết với UBND tỉnh sẽ quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ các công trình, dự án và đảm bảo giải ngân vốn xây dựng cơ bản theo đúng kế hoạch đề ra.

Trao đổi tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên cho rằng, mặc dù tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản 2 tháng đầu năm 2024 tăng so với cùng kỳ năm trước, song khối lượng công việc của năm nay rất lớn, đòi hỏi các đơn vị, địa phương phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong quá trình thực hiện để đạt mục tiêu đề ra; phải chủ động trong công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương liên quan để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Cùng với đó nâng cao công tác quản lý hợp đồng, đảm bảo dòng tiền chảy vào công trình, dự án; tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án và thực hiện các thủ tục quyết toán; tập trung cho công tác nghiệm thu, lập hồ sơ thanh quyết toán,… để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Đối với các dự án cơ bản đã xong việc lựa chọn nhà thầu, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn ứng khối lượng tạm ứng, thanh toán nguồn vốn giao mới năm 2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình phát biểu tại Hội nghị

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận tại Hội nghị, để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý xây dựng cơ bản và giải ngân tối đa các nguồn vốn được giao trong năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các dự án, từ khâu chuẩn bị đầu tư, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đến khâu thực hiện dự án; thường xuyên rà soát, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh của từng dự án.

“Người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện và kết quả giải ngân của đơn vị mình. Các đơn vị phải chủ động, linh hoạt, khẩn trương, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện dự án. Chuẩn bị thực hiện từ sớm, trước hoặc song song các công việc có thể thực hiện như các thủ tục đất đai, rừng, môi trường, phòng cháy chữa cháy…; phát huy cách làm hay, có hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ.” – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Đối với các dự án khởi công mới, điều chỉnh quyết định đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư để giao vốn, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn khẩn trương hoàn thiện, trình quyết định phê duyệt dự án trong tháng 3/2024 để giao kế hoạch chi tiết số vốn còn lại năm 2024. Đối với các dự án nhóm A, B thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của tỉnh cần chủ động rà soát lại biểu tiến độ chi tiết các công việc, lộ trình thực hiện của từng dự án, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 20/3/2024 để tổng hợp, trình UBND tỉnh chấp thuận tiến độ theo quy định, làm căn cứ rà soát tiến độ từng tuần, tháng, quý và năm 2024. Yêu cầu thực hiện tương tự đối với dự án thuộc thẩm quyền cấp huyện chấp thuận tiến độ theo quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các chủ đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận việc điều chỉnh tiến độ thực hiện và tiến độ giải ngân từng dự án theo thẩm quyền xong trong tháng 3/2024 với phương châm cắt giảm tối đa thời gian thực hiện; phấn đấu hoàn thành các dự án đã được giao kế hoạch vốn năm 2024 trở về trước; nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh lập đoàn kiểm tra cụ thể để đôn đốc tiến độ thực hiện thúc đẩy tiến độ giải ngân từng dự án, công trình đối với một số chủ đầu tư, địa phương trong năm 2024.

Đối với các Chương trình mục tiêu quốc gia, các sở, ban, ngành là chủ các dự án, tiểu dự án, các nội dung hoạt động, khẩn trương rà soát các nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; có giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn sự nghiệp…/.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn (Tác giả Thu Cúc)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content