Hội nghị giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã

Ngày 25/12/2023 Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì tổ chức Hội nghị giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã thông qua hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến từ điểm cầu Liên minh Hợp tác xã Việt Nam với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Đồng chí Cao Xuân Thu Vân – Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị.

Tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh Bắc Kạn có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các sở: Nội vụ, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư và lãnh đạo, chuyên viên Liên minh Hợp tác xã tỉnh tham dự hội nghị.

Trên cơ sở Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã (viết tắt là Nghị định số 45/2021/NĐ-CP) có hiệu lực từ ngày 15/5/2021 trong đó tại khoản 5, Điều 58, quy định: “Đối với các Quỹ hợp tác xã đã thành lập và đang hoạt động trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực, các quỹ hợp tác xã phải rà soát, tổ chức sắp xếp lại”. Như vậy chậm nhất đến ngày 15/5/2024, các Quỹ hợp tác xã đã thành lập trước ngày Nghị định số 45/2021/NĐ-CP có hiệu lực phải hoàn thành việc sắp xếp lại hoặc giải thể bắt buộc. Bên cạnh đó tại điểm e, khoản 4, Điều 15 Nghị định quy định:“Trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày Quyết định thành lập Quỹ hợp tác xã địa phương được ban hành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương cấp đủ vốn điều lệ theo Quyết định đã ban hành”.

Thực tiễn triển khai Nghị định 45/2021/NĐ-CP của các địa phương trong cả nước: Tính đến 30/11/2023 mới có 01 tỉnh đã thành lập mới Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã (Quỹ); 10 tỉnh, thành phố có quyết định của cấp có thẩm quyền về việc tổ chức, sắp xếp lại hoạt động Quỹ (tỉnh Bắc Kạn là 1 trong 10 địa phương đã ban hành Quyết định về tổ chức, sắp xếp lại hoạt động của Qũy hỗ trợ phát triển HTX tỉnh theo mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ). Còn 40 tỉnh, thành phố đã có Quỹ nhưng chưa có quyết định về việc tổ chức sắp xếp lại hoạt động theo Nghị định 45/2021/NĐ-CP; cả nước còn 12 tỉnh, thành phố chưa thành lập Quỹ; Quỹ Trung ương còn phải tiếp tục ban hành nhiều văn bản về tổ chức quản trị hoạt động.

Do đó, với mục đích nhằm đánh giá toàn diện về tình hình triển khai Nghị định 45/2021/NĐ-CP, các khó khăn, vướng mắc, bất cập, đề ra nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục triển khai trong thời gian tới, đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo của các tỉnh, thành phố đã thành lập, tổ chức sắp xếp lại để phổ biến, nhân rộng, Liên minh HTX Việt Nam tổ chúc hội nghị với chủ đề “giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã”.

Tại hội nghị, Ông Phạm Công Bằng, Tổng giám đốc Quỹ hỗ trợ Phát triển hợp tác xã Việt Nam đã trình bày báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị định số 45/2021/NĐ-CP của các Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, đề xuất nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Theo báo cáo, trong 50 Quỹ đã thành lập, đến nay có 11 tỉnh, thành phố có Quyết định điều chỉnh Quyết định thành lập Quỹ của UBND cấp tỉnh, còn 39 tỉnh, thành phố chưa tổ chức sắp xếp lại hoạt động của Quỹ theo quy định của Nghị định.

Ông Phạm Công Bằng, Tổng giám đốc Quỹ hỗ trợ Phát triển hợp tác xã Việt Nam 
trình bày báo cáo tại Hội nghị

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận về khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định số 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã trong thời gian tới, cũng như một số địa phương chia sẻ kinh nghiệm về việc rà soát, tổ chức sắp xếp hoạt động của quỹ, quy trình các bước thực hiện tổ chức sắp xếp lại hoạt động, đồng thời đề xuất một số ý kiến như: Nên thống nhất phương thức hoạt động từ Trung ương đến địa phương trong toàn quốc theo phương thức thành lập bộ máy tổ chức, quản lý điều hành độc lập nhằm tạo điều kiện cho Quỹ hợp tác xã địa phương liên thông về nghiệp vụ với Quỹ Trung ương và để Quỹ hợp tác xã địa phương có thể nhận ủy thác từ Quỹ Trung ương và nguồn khác… Hội nghị cũng đã tiếp thu các ý kiến phát biểu của lãnh đạo Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính Phủ về việc thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Cao Xuân Thu Vân – Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam ghi nhận nỗ lực của các địa phương trong việc thực hiện Nghị định số 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị, các địa phương quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, Liên minh hợp tác xã cấp tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy việc rà soát, tổ chức sắp xếp lại Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã, đảm bảo đúng thời gian quy định của Nghị định số 45/2021/NĐ-CP. Đối với các tỉnh, thành phố chưa thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã, đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo quyết liệt sớm hoàn thiện Đề án thành lập, trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã, tạo điều kiện cho các chủ thể trong khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã trên địa bàn được thụ hưởng các chính sách ưu đãi tín dụng của Nhà nước. Cùng với đó, ưu tiên nguồn lực từ ngân sách địa phương để cấp vốn điều lệ cho Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh, thành phố, đảm bảo tối thiểu 20 tỷ đồng và bổ sung hàng năm để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng ngày càng lớn và đa dạng của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã..Từ đó củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo các Quỹ phát triển lâu dài, bền vững, an toàn, hiệu quả theo quy định của pháp luật, góp phần đổi mới phát triển kinh tế tập thể./.

Hà Nhung

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content