Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các hợp tác xã và tổng kết công tác phát triển kinh tế tập thể năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 28/12/2023, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn chủ trì tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các hợp tác xã và tổng kết kinh tế tập thể năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nông Quang Nhất – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh.

Ông Dương Văn Huấn – Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Thực hiện nhiệm vụ về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương, liên minh hợp tác xã tỉnh đã tích cực triển khai các nhiệm vụ về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Đến nay, toàn tỉnh có 02 Liên hiệp hợp tác xã, số hợp tác xã thành viên của Liên hiệp hợp tác xã là 14 đơn vị. Tổng số hợp tác xã toàn tỉnh là 420 HTX với 4.430 thành viên, trong đó có 344 hợp tác xã nông nghiệp, 76 hợp tác xã phi nông nghiệp. Từ đầu năm đến nay đã thành lập mới được 73 hợp tác xã. Tổng số tổ hợp tác toàn tỉnh là 667 với 8.204 thành viên. Qua từng năm, công tác phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã đã có chuyển biến tích cực, số lượng tổ hợp tác, hợp tác xã thành lập mới phát triển mạnh với các mô hình phát triển đa dạng; các tổ chức kinh tế tập thể ngày càng được củng cố về tổ chức, nâng cao năng lực nội tại, tích luỹ đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu lợi ích của thành viên. Đến nay, khu vực kinh tế tập thể bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững, đặc biệt góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới của các địa phương. Những kết quả trên đã khẳng định chủ trương phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã của Đảng và Nhà nước là đúng đắn, phù hợp với nhu cầu thị trường, xu hướng phát triển của nền kinh tế và là thành phần kinh tế quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị tại tỉnh.

Trong khuôn khổ chương trình, Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các HTX tham gia đối thoại đối với lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương.

Đại diện HTX Lâm Trang (huyện Chợ Mới) nêu ý kiến tại Hội nghị

Những kiến nghị của các hợp tác xã tập trung đề xuất, hỗ trợ về trình tự, thủ tục để được hưởng các Chính sách quy định tại Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 27/4/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn về quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa; hỗ trợ nâng cao năng lực cho khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn cụ thể như: Chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp (Hỗ trợ giống, vật tư, bao bì, nhãn mác sản phẩm); Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa (Hỗ trợ chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP)). Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị hỗ trợ về tài chính cho hợp tác xã về máy móc, thiết bị và xây dựng mở rộng nhà xưởng; về đất đai, truy xuất nguồn gốc sản phẩm…

Đại diện HTX Qúy Hợp (Bạch Thông) nêu ý kiến tại Hội nghị

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của đại diện một số hợp tác xã, đại diện các sở, ngành liên quan đã giải đáp thỏa đáng các kiến nghị tại cuộc đối thoại trên tinh thần hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ theo đúng quy định của Nhà nước đối với khu vực kinh tế tập thể. Qua cuộc đối thoại, là dịp để lãnh đạo tỉnh hiểu rõ hơn, đầy đủ hơn về những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của hợp tác xã để tìm giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện giúp các hợp tác xã giải quyết những khó khăn, bất cập để ổn định sản xuất kinh doanh hướng đến các mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả khu vực kinh tế tập thể đã đạt được trong năm 2023, góp phần vào phát triển kinh tế của tỉnh, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là khu vực nông thôn, miền núi. Đồng chí đề nghị: Thời gian tới, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương trong thực hiện tốt Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/4/2021 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ cho khu vực kinh tế tập thể phát triển; tập trung hỗ trợ các hợp tác xã hoạt động hiệu quả, gắn với chuỗi giá trị; tăng cường tư vấn, hỗ trợ, xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể nhằm tiếp cận tốt với khách hàng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa. Tăng cường hơn nữa sự liên kết giữa các hợp tác xã, các tổ chức kinh tế tập thể và giữa các hợp tác xã với các thành phần kinh tế khác để tạo thêm sức mạnh, thúc đẩy cùng nhau phát triển./.

Hà Nhung

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content