Cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến đường Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang)

Trước những mong mỏi của người dân các địa phương có tuyến đường kết nối từ hồ Ba Bể sang Na Hang (Tuyên Quang), Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Duy Chinh yêu cầu cả hệ thống chính trị phải cùng bắt tay vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ Dự án.

Ngày 30/9, đồng chí Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã đến thăm nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân các xã Nam Mẫu, Quảng Khê, Hoàng Trĩ (Ba Bể) và Nam Cường (Chợ Đồn) đối với Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể, kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang). Cùng tham gia đoàn công tác có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa.

Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Duy Chinh và lãnh đạo, người dân địa phương trao đổi tại các buổi làm việc

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn (Ban Quản lý Dự án) đã báo cáo sơ bộ tiến độ Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể, kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang). Theo đó, toàn tuyến có tổng chiều dài 77 km, tổng mức đầu tư trên 3.387 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể có chiều dài 37 km đã cơ bản hoàn thành công tác thi công nền đường, hoàn thành 10 km mặt đường bê tông nhựa, tổng khối lượng được nghiệm thu khoảng 52% khối lượng hợp đồng. Đoạn tuyến Ba Bể kết nối sang Na Hang cơ bản hoàn thành công tác khảo sát địa hình, công tác khảo sát địa chất đạt khoảng 90%. Đơn vị tư vấn đã hoàn thành trên 50% công tác thiết kế bản vẽ thi công. Hiện Ban Quản lý Dự án đang thực hiện các thủ tục lựa chọn các nhà tư vấn để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng của Dự án.

Trao đổi tại buổi làm việc, Nhân dân và chính quyền các địa phương đã tập trung vào những vấn đề quan tâm khi triển khai Dự án như: Việc chấp hành quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và phương án tái định định cư bảo đảm quyền lợi của Nhân dân; việc thực hiện công khai, minh bạch trong thực hiện Dự án.

Các ý kiến của người dân đã được lãnh đạo tỉnh, Ban Quản lý Dự án ghi nhận, giải đáp và xem đây là nguồn thông tin để đề xuất đến các cơ quan liên quan điều chỉnh, triển khai thực hiện cho phù hợp, tạo sự đồng thuận của Nhân dân cũng như thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện Dự án.

Báo cáo với Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã, Bí thư Chi bộ, các trưởng thôn, người có uy tín, Hội, đoàn thể ở cơ sở đều phản ánh, tất cả người dân nơi có tuyến đường đi qua đều vui mừng, phấn khởi và mong muốn sớm triển khai Dự án. Hơn 600 hộ dân nằm trong diện đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 20 km, qua thăm dò ý kiến đều nhất trí, ủng hộ và chấp hành thực hiện giải phóng mặt bằng. Người dân đều và tin tưởng rằng khi Dự án hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu với lãnh đạo địa phương và người dân, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Duy Chinh đều khẳng định tầm quan trọng của Dự án đối với tỉnh, địa phương và đặc biệt là người dân bị ảnh hưởng khi có tuyến đường đi qua. “Việc đầu tư tuyến đường là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là các thôn, bản còn khó khăn của vùng lõi Vườn Quốc gia Ba Bể. Vì vậy, mong muốn bà con Nhân dân đồng thuận với chủ trương xây dựng Dự án; phối hợp với đơn vị chức năng trong việc đo đạc, xác định diện tích đất thu hồi, bồi thường, kiểm đếm tài sản, hoa màu trên đất… đúng theo quy định của Nhà nước, bàn giao mặt bằng sạch sớm nhất cho đơn vị thi công Dự án theo các mốc thời gian đề ra.” – Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Đối với Chủ đầu tư, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị tiếp thu đầy đủ các ý kiến và tổ chức thực hiện Dự án đảm bảo hiệu quả, thiết thực, đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra tình trạng khiếu kiện của người dân, lãng phí, tiêu cực. Việc triển khai Dự án cần hạn chế tới mức thấp nhất việc ảnh hưởng tới đời sống của người dân, đồng thời phải đem lại những lợi ích thiết thực, to lớn với cộng đồng dân cư nơi thực hiện Dự án. Bên cạnh đó, Chủ đầu tư cũng cần tiếp tục quan tâm nghiên cứu các phương án đầu tư, xây dựng, đất đai, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định định cư theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thi công chú ý giảm ảnh hưởng tối thiểu đến hoạt động sinh sống, sản xuất của người dân…

Đối với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp phải vào cuộc, tích cực phối hợp với Chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu, đồng thuận, ủng hộ Dự án triển khai đúng tiến độ đề ra./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn (Tác giả Thu Cúc)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content