Tăng cường quảng bá, xúc tiến, góp phần nâng tầm du lịch

Quyết tâm hồi phục du lịch nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến, giới thiệu các sản phẩm du lịch, tổ chức các sự kiện văn hoá đặc sắc là hướng đi của ngành du lịch Bắc Kạn thời gian qua nhằm tạo sức hút với du khách trong nước và quốc tế.

Ngay từ những ngày đầu tháng 4, khi dịch Covid-19 đã tạm lắng, UBND tỉnh đã khẩn trương tiến hành tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch với chủ đề “Bắc Kạn điểm đến an toàn – thân thiện – hấp dẫn”. Hội nghị diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của đại diện Tổng cục Du lịch; Hiệp hội Du lịch, các công ty lữ hành, báo chí… Tại Hội nghị, UBND tỉnh đã thông tin về tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh cũng như mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, quy hoạch xây dựng các khu du lịch trọng điểm, dự án khu đô thị, khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng trên địa bàn…

Bắc Kạn quảng bá, xúc tiến du lịch qua 2 sự kiện quy mô, bài bản, thu hút đông đảo đại biểu và du khách

Tiếp đó, những ngày vừa qua, tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn tổ chức 2 sự kiện quan trọng, lớn nhất trong năm đó là sự kiện Xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022 và Tuần du lịch – di sản văn hoá Ba Bể năm 2022.

Mở đầu cho sự kiện Xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022 là hoạt động trải nghiệm vườn Bí xanh thơm tại Bản Váng, xã Địa Linh; tham quan rừng trúc, thác Pù Lầu; trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Dao; thưởng thức đặc sản cá tầm, cá hồi do người dân nuôi tại thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương. Việc tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá kết hợp trải nghiệm du lịch được xem là một hướng đi, một giải pháp cho người nông dân làm quen và biết cách phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với sản xuất và đời sống của người dân. Trong đó, những giá trị của văn hóa, giá trị sinh thái và môi trường gắn kết trong cùng một sản phẩm.

Mặc dù thời gian chuẩn bị cho các sự kiện này rất ngắn, chỉ trong vòng hơn 1 tháng nhưng với sự phân công nhiệm vụ, phối hợp nhịp nhàng, tinh thần trách nhiệm cao của các sở, ngành và các huyện, thành phố đã làm nên thành công cho chương trình. Việc quảng bá được chú trọng bắt đầu từ các khâu kết nối với báo chí, truyền thông, đây là một trong những kênh quảng bá được đánh giá rất quan trọng. Sở Thông tin và Truyền thông đã lập danh sách, liên hệ, kết nối với các phóng viên báo, tạp chí Trung ương và của tỉnh tham gia đưa tin về các sự kiện. Qua thống kê, đã có 33 cơ quan báo, tạp chí Trung ương và địa phương đăng tải hơn 120 tin, bài tuyên truyền về sự kiện Xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022; 30 cơ quan báo, tạp chí Trung ương và địa phương đăng tải gần 100 tin, bài tuyên truyền về sự kiện “Tuần du lịch – di sản văn hóa Ba Bể năm 2022”. Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin về Lễ khai mạc “Tuần du lịch – di sản văn hóa Ba Bể năm 2022”. Các cơ quan báo chí tỉnh bạn như Lạng Sơn, Tuyên Quang cũng đã hỗ trợ trong tuyên truyền sự kiện “Tuần du lịch – di sản văn hóa Ba Bể năm 2022”…

Nhờ việc tuyên truyền, quảng bá rộng rãi và đậm nét, sự kiện “Tuần du lịch – di sản văn hóa Ba Bể năm 2022” đã thu hút hơn 4.000 người dân và khách du lịch tham dự. Tại lễ khai mạc, có 250 đại biểu là lãnh đạo Tổng cục Du lịch; Hiệp hội Du lịch cộng đồng Việt Nam; lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch, Hiệp hội Du lịch thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc. Đây là những đơn vị, tỉnh, thành phố có mối liên hệ, sự ảnh hưởng lớn trong việc kết nối tour, tuyến du lịch các vùng miền trên cả nước, trong đó có Bắc Kạn.

Đoàn Famtrip đến khảo sát tiềm năng du lịch tại huyện Ba Bể để lựa chọn, xây dựng chương trình du lịch mới lạ, hấp dẫn thu hút du khách (Ảnh: Động Hua Mạ, Khu du lịch hồ Ba Bể)

Chương trình Famtrip về du lịch Bắc Kạn lần đầu tiên được ngành du lịch tổ chức nhằm giới thiệu và kết nối các đơn vị kinh doanh lữ hành du lịch, kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh về Điểm đến du lịch Bắc Kạn. Tham gia đoàn Famtrip có hơn 100 người, bao gồm đại diện Trung tâm Xúc tiến du lịch, Hiệp hội Du lịch của 7 tỉnh cùng 50 doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch; các cơ quan báo, đài. Đoàn đã khảo sát tuor, tuyến, điểm du lịch nội tỉnh. Cụ thể, tại huyện Na Rì, khảo sát động Nàng Tiên, hồ Khuổi Khe, cơ sở sản xuất Miến dong Tài Hoan. Tại huyện Ngân Sơn, khảo sát thác Nà Khoang, điểm dừng chân Phong Phin Đèo Gió, hồ Bản Chang. Tại huyện Ba Bể, khảo sát sông Năng, động Puông, lòng hồ Ba Bể, đảo An Mạ, động Hua Mạ, thác Tát Mạ, bản du lịch cộng đồng Pác Ngòi, Cốc Tộc và tại thành phố Bắc Kạn là Nhà máy chế biến Curcumin Bắc Hà. Sau mỗi chặng khảo sát đều có hội thảo đánh giá. Qua hội thảo, các ngành, đơn vị và doanh nghiệp đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền địa phương các cấp đối với lĩnh vực phát triển du lịch bền vững của tỉnh Bắc Kạn. Tại 2 bản du lịch Pác Ngòi và Cốc Tộc, các doanh nghiệp lữ hành tỉnh bạn đã khảo sát kỹ và đã có sự trao đổi hợp tác với các homestay nhằm đưa khách đến Ba Bể trong thời gian tới.

Có thể thấy, các hoạt động quảng bá ngày càng được tổ chức có quy mô, đầu tư nội dung, chiều sâu và mang lại hiệu quả cao, góp phần xây dựng, quảng bá, định vị hình ảnh du lịch Bắc Kạn, từ đó hỗ trợ, thúc đẩy ngành du lịch nhanh chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn (Tác giả Thu Trang)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Language
Skip to content