Hội thảo trực tuyến “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Thông tư 06/2020/TT-BKHĐT về lựa chọn nhà đầu tư”

(MPI) – Ngày 03/8/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Thông tư 06/2020/TT-BKHĐT hướng dẫn về lựa chọn nhà đầu tư” nhằm tạo diễn đàn để các hiệp hội, doanh nghiệp, các chuyên gia cùng trao đổi, chia sẻ, làm rõ hơn những vướng mắc trong thực hiện Thông tư số 06/2020/TT-BKHĐT.

Ảnh minh họa, nguồn MPI

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu Vũ Quỳnh Lê cho biết, Thông tư số 06/2020/TT-BKHĐT ngày 18/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư được ban hành đã góp phần tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động lựa chọn nhà đầu tư nói chung và các dự án đầu tư có sử dụng đất nói riêng. Tuy nhiên, qua hơn nửa năm triển khai trên thực tế, một số nội dung của Thông tư vẫn khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, lúng túng trong quá trình thực hiện các thủ tục về lựa chọn nhà đầu tư.

Bà Vũ Quỳnh Lê đã trình bày sơ lược về Thông tư số 06/2020/TT-BKHĐT hướng dẫn thực hiện Nghị định số 25/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó, về vấn đề đàm phán cạnh tranh PPP, mục tiêu của đàm phán cạnh tranh PPP là mời nhà đầu tư chào hàng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ theo yêu cầu sơ bộ về mặt kỹ thuật và tài chính thương mại của dự án mà bên mời thầu lập. Bên mời thầu sử dụng phương pháp chấm điểm để lựa chọn 03 – 06 nhà đầu tư vào danh sách ngắn để đàm phán nhằm nắm rõ chi tiết, điểm mạnh, điểm yếu về mặt kỹ thuật và tài chính thương mại của các giải pháp kỹ thuật, công nghệ nhà đầu tư chào hàng có thể đáp ứng tốt nhất mục tiêu của dự án. Trên cơ sở đó, bên mời thầu chuẩn xác các yêu cầu chi tiết về mặt kỹ thuật và tài chính thương mại làm căn cứ lập hồ sơ mời thầu.

Hình thức đàm phán cạnh tranh gồm 06 bước chính. Một là lập, thẩm định, phát hành hồ sơ mời đàm phán, trong đó, đưa ra các yêu cầu sơ bộ về mặt kỹ thuật và tài chính thương mại của dự án. Hai là, nhà đầu tư nộp hồ sơ dự đàm phán. Ba là, bên mời thầu mở Hồ sơ năng lực kinh nghiệm để đánh giá, xếp hạng và lựa chọn từ 03 – 06 nhà đầu tư vào danh sách ngắn để mời vào đàm phán. Bốn là, bên mời thầu mở Hồ sơ được xét kỹ thuật tài chính, thương mại để đàm phán hai vòng, đồng thời với từng nhà đầu tư được điều chỉnh nội dung đề xuất về mặt kỹ thuật, tài chính thương mại. Kết thúc vòng đàm phán thứ hai, bên mời thầu chuẩn xác các yêu cầu chi tiết về mặt kỹ thuật, tài chính thương mại của dự án, hoàn thiện hồ sơ mời thầu. Năm là, phát hành hồ sơ mời thầu. Sáu là, đánh giá hồ sơ dự thầu và lựa chọn nhà đầu tư trúng thầu, ký kết hợp đồng.

Tại Hội đàm, các chuyên gia, hiệp hội doanh nghiệp đã trao đổi và giải đáp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong thực hiện Thông tư 06/2020/TT-BKHĐT hướng dẫn thực hiện Nghị định số 25/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.

Giáo sư Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ bày tỏ đồng tình với tiêu chí mời thầu, đó là tiêu chí quản lý, khai thác và vận hành. Giá trị của một dự án có kết quả và bền vững hay không liên quan rất nhiều tới công tác đánh giá, vận hành. Giáo sư cũng bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư được tham gia ngay trong giai đoạn đầu của dự án.

Luật sư Trần Thị Thanh Huyền cho rằng, yếu tố vốn rất quan trọng trong quá trình đầu tư và các ngân hàng cần được tiếp cận dự án ngay từ đầu để lắng nghe một cách khách quan giữa các bên, tăng khả năng và cơ hội cho dự án.

Các đại biểu cũng đề cập các vấn đề liên quan tới hạ tầng kỹ thuật, pháp lý của nhà đất, chi phí cơ hội, đền bù giải phóng mặt bằng, Phụ lục 05 của Thông tư 06/2020/TT-BKHĐT, … Tất cả những ý kiến góp ý của các đại biểu sẽ được Ban soạn thảo Thông tư tập hợp để xây dựng một khung khổ pháp lý thuận lợi hơn trong thực tiễn./.

Nguồn : Bộ Kế hoạch và Đầu tư

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content