Hội nghị giao ban và tập huấn xúc tiến đầu tư các tỉnh phía Bắc

        Ngày 20/12/2022, thực hiện Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Đầu tư nước ngoài tổ chức Hội nghị Giao ban và Tập huấn xúc tiến đầu tư cho các địa phương khu vực phía Bắc.

      Tham dự Hội nghị có đại diện các Sở Kế hoạch và Đầu tư, khu kinh tế, khu công nghiệp và trung tâm Xúc tiến đầu tư là đầu mối của các địa phương phía Bắc.

       Phát biểu tại Hội nghị ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (FIA), Bộ Kế hoạch và đầu tư trình bày tổng quan tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam. Về làn sóng đầu tư FDI và xu hướng dịch chuyển của một số đối tác lớn, Việt Nam dự kiến sẽ thu hút được các dự án điện, điện tử, công nghiệp chế biến chế tạo của Hàn Quốc đang tìm kiếm cơ sở sản xuất để xuất khẩu tại thị trường mới. Xu hướng chuyển dịch một số doanh nghiệp Hoa Kỳ trong chuỗi cung ứng sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam (Apple, Google, Microsoft… bao gồm các dự án OEM và M&A cho các doanh nghiệp Mỹ). Việt Nam tiếp tục thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư Nhật Bản trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, phi sản xuất, công nghiệp phụ trợ và là điểm đến quan trọng của nhiều doanh nghiệp Đài Loan mở rộng đầu tư đặc biệt là các lĩnh vực sản xuất chế tạo.

      Ngoài ra, công nghệ, sản xuất, dược phẩm, năng lượng là những lĩnh vực mà Việt Nam sẽ có cơ hội thu hút từ sự dịch chuyển dòng vốn FDI của khu vực Châu Âu.

      Hiện tại, Việt Nam đón đầu dòng vốn đầu tư tái định vị sản xuất của nhiều công ty đa quốc gia, doanh nghiệp trong nước có cơ hội được tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Dự kiến Đầu tư nước ngoài vẫn tăng trưởng trong năm 2022 và sẽ bứt phá trong các năm tới khi các quốc gia đang dần mở cửa nền kinh tế, thích ứng với điều kiện bình thường mới.

      Để chuẩn bị giải pháp thu hút vốn FDI trong thời gian sắp tới, các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện quyết liệt các giải pháp trong Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 và các giải pháp trong Quyết định số 667/QĐ-TTG ngày 02/06/2022 của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài. Việt Nam đã tập trung chuẩn bị đội ngũ lao động có tay nghề để đón đầu, đáp ứng được yêu cầu về năng lực cho những dự án Đầu tư nước ngoài sử dụng công nghệ cao và áp dụng các gói ưu đãi, hỗ trợ đặc biệt, vượt trội để thu hút các dự án lớn, có chất lượng cao của các Tập đoàn đa quốc gia. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi đơn giản hóa các thủ tục hành chính để đón nhận các dòng vốn từ các Tập đoàn lớn chuyển dịch vào Việt Nam. Thành lập các Tổ Công tác chuyên trách để đàm phán, hỗ trợ cho các Dự án lớn. Tăng cường năng lực nội tại của doanh nghiệp trong nước và kết nối với doanh nghiệp nước ngoài, sẵn sàng tham gia chuỗi sản xuất.

    Tại Hội nghị, các địa phương đã cùng thảo luận về các thuận lợi, khó khăn đang gặp phải và góp ý về cơ chế, chính sách mới để thu hút vốn FDI trong tương lai cũng như các phương pháp xúc tiến đầu tư giai đoạn mới để đón dòng vốn FDI vào Việt Nam./.

Nguyễn Bình

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content