BBK -Việc đầu tư tuyến cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh Bắc Kạn nhất là khi được kết nối đồng bộ với các tuyến đường tỉnh tới các khu vực trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp, dịch vụ.
Các địa phương có cao tốc đi qua chủ động xây dựng chiến lược đón đầu những cơ hội phát triển từ cao tốc, trong đó thành phố Bắc Kạn đang đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc vào thành phố.
Thiết kế cơ sở các nút giao thông trên tuyến cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn
Thành phố Bắc Kạn với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Khu vực thành phố có tuyến Quốc lộ 3, Quốc lộ 3B, sắp tới là tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn và tuyến Bắc Kạn – Cao Bằng được đầu tư… là những tuyến đường quan trọng mang tính huyết mạch của tỉnh kết nối với các tỉnh Thái Nguyên, Hà Nội, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn. Thực tiễn đã chứng minh, đường bộ cao tốc được hình thành đã và đang tạo động lực quan trọng giúp các địa phương mở ra không gian phát triển mới về kinh tế – xã hội trên địa bàn. Qua đó cũng đã hình thành nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch và là một trong những sản phẩm thu hút đầu tư hấp dẫn…, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng quỹ đất, tạo thêm việc làm, sinh kế cho người dân.
Tuy nhiên, theo chủ trương của Bộ Giao thông vận tải khi phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn có 04 nút giao liên thông, trong đó nút giao kết nối vào thành phố Bắc Kạn qua đường trục đô thị chỉ được triển khai khi có tuyến đường trục đô thị được đầu tư. Vì vậy, để thực hiện được nút giao kết nối vào thành phố Bắc Kạn, góp phần đồng bộ, phát huy hiệu quả dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn thì cần thiết phải đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường cao tốc vào thành phố.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành liên quan đã trực tiếp khảo sát vị trí dự kiến đặt nút giao giữa cao tốc với tuyến đường vào thành phố Bắc Kạn.
Do đó, thành phố Bắc Kạn đang đề xuất HĐND tỉnh xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc vào thành phố Bắc Kạn với tổng chiều dài khoảng 2,75km; tổng mức đầu tư khoảng 850 tỷ đồng, bắt đầu triển khai từ năm 2024 và kết thúc trong năm 2028. Điểm đầu tuyến tại ngã tư Trường Chinh – Phùng Chí Kiên – Kon Tum (ngã tư 244), thuộc địa phận phường Phùng Chí Kiên. Tuyến mở mới hoàn toàn, triển khai về phía Tây Nam thành phố, giao cắt cùng mức với đường Nguyễn Văn Tố (QL.3B), tiếp tục men theo các sườn núi thấp đến địa phận xã Nông Thượng, giao cắt khác mức (cầu vượt) với đường tỉnh 259, kết nối với nút giao tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng kỹ thuật góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đảm bảo an ninh – quốc phòng; giảm chi phí vận tải, đồng thời tăng khả năng lưu thông hàng hoá và hành khách; góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông trong thành phố, là tiền đề để giao thương các ngành kinh tế trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư và phát triển đa ngành, đa nghề, giải quyết được số lao động dư thừa, tăng thu nhập của người dân. Dự án đáp ứng được nhu cầu phát triển hạ tầng kỹ thuật, cải thiện cảnh quan đô thị, tạo môi trường xanh sạch đẹp, thúc đẩy du lịch, dịch vụ của thành phố Bắc Kạn cũng như tỉnh Bắc Kạn. Phát triển đô thị ở khu vực hai bên tuyến đường.
Trên cơ sở đề xuất của thành phố, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đã trực tiếp khảo sát vị trí dự kiến sẽ đặt nút giao giữa cao tốc với tuyến đường vào thành phố Bắc Kạn; nghe đơn vị tư vấn thiết kế trình bày một số ý tưởng quy hoạch xây dựng đô thị cũng như tuyến đường, đặc biệt tính toán vị trí dự kiến sẽ giao với cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn sẽ được đầu tư xây dựng tới đây. Hiện, thành phố đang tích cực hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp tới đây; đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh vị trí đặt nút giao thông kết nối với tuyến đường vào thành phố cho phù hợp với quy hoạch, sự phát triển không gian đô thị của thành phố Bắc Kạn.
Nhất trí với phương án đầu tư tuyến đường kết nối này, sau Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 67 (khóa XII), nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy đã ra Thông báo số 1402-TB/TU đồng ý chủ trương phương án đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường kết nối đường cao tốc (CT.07) vào thành phố Bắc Kạn.
Cơ hội từ việc đầu tư tuyến cao tốc đang rộng mở, các địa phương cần chủ động triển khai các điều kiện đón nhận kịp thời. Tuy nhiên, cần khai thác hiệu quả quỹ đất tại nút giao cũng như không gian phát triển mới gắn với cao tốc, hạn chế tối đa lấy vị trí thuận lợi để kinh doanh nhà ở. Cần thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023 đó là: Các địa phương có cao tốc đi qua phối hợp với Bộ Giao thông vận tải bố trí các nút giao với khoảng cách hợp lý. Các nút giao kết nối với cao tốc cần xây dựng để gắn kết khu vực đô thị, nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất, công nghệ cao, du lịch, đô thị mới, cảng biển, sân bay, cửa khẩu quốc tế. Các tỉnh, thành phố phải ưu tiên vốn, huy động nguồn lực đầu tư tuyến đường của địa phương kết nối với cao tốc, tạo không gian phát triển mới, nhất là khu đô thị, công nghiệp dịch vụ. Ưu tiên dự án đường địa phương phục vụ sản xuất kinh doanh, tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu, dự án động lực tạo nguồn thu lâu dài và sinh kế cho người dân./.
Nguồn: baobackan.vn (Tác giả Phương Thảo)