9 tháng đầu năm 2022, tỉnh Bắc Kạn đón 353.700 lượt khách, trong đó 351.800 lượt khách nội địa, 1.850 lượt khách quốc tế, doanh thu từ các hoạt động du lịch đạt 246 tỷ đồng, tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ 2021.
Tuần du lịch – di sản văn hóa Ba Bể để lại nhiều ấn tượng cho du khách
Các hoạt động xúc tiến, quảng bá và thông tin du lịch được tỉnh tích cực đẩy mạnh ngay khi du lịch mở cửa sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; trong đó tổ chức thành công Chương trình “Tuần du lịch – di sản văn hóa Ba Bể năm 2022”, đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của tỉnh Bắc Kạn; phối hợp thực hiện chương trình xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn.
Tỉnh cũng đã tổ chức các đoàn tham gia nhiều hoạt động nhằm kích cầu phát triển du lịch như hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc năm 2022; Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Bắc Kạn tại Hà Nội; Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Bắc Kạn tại Thành phố Hồ Chí Minh thu hút sự quan tâm của các Công ty lữ hành du lịch tại Thủ đô Hà Nội, một số nhà đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí đến tham dự, đưa tin. Tham gia “Tuần văn hóa du lịch Việt Bắc và Hà Nội năm 2022”, Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIII – Hà Giang năm 2022 với nhiều hoạt động; tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022; tham dự khai mạc Liên hoan ẩm thực Hạ Long – Quảng Ninh năm 2022 và khảo sát khu, điểm du lịch, vùng cây ăn quả – Hội thảo xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng vùng “di tích danh thắng Tây Yên Tử”; tham gia “Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022”; tổ chức chương trình Famtrip về du lịch Bắc Kạn…
Khám phá động Nàng Tiên (Na Rì) – một trong những hang động đẹp của Bắc Kạn đang dần thu hút du khách
Để quảng bá du lịch Bắc Kạn bằng hình thức trực quan sinh động, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xuất bản 1.000 tập gấp bản đồ du lịch Bắc Kạn – cẩm nang du lịch Bắc Kạn bằng Tiếng Việt và Tiếng Anh; tổ chức Cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm, quà tặng phục vụ khách du lịch nhằm làm phong phú sản phẩm lưu niệm, quà tặng lưu niệm và quà tặng du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Kạn, kích cầu chi tiêu của khách du lịch.
Để thu hút du khách trong thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn sẽ nâng cấp chất lượng dịch vụ bến thuyền đón khách; khôi phục hoạt động trải nghiệm thuyền độc mộc trên hồ Ba Bể, đào tạo lại đội ngũ nhân sự, hướng dẫn viên, nhất là hướng dẫn viên tại điểm. Tiếp tục đăng tải các thông tin quảng bá xúc tiến du lịch Bắc Kạn trên Cổng Thông tin điện tử Du lịch thông minh trong điều kiện Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch nội địa và đón khách quốc tế. Trong tháng 10, tỉnh tổ chức chấm thi và công bố kết quả Cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch Bắc Kạn năm 2022.
Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch Bắc Kạn cũng gặp không ít khó khăn trong việc thu hút du khách. Giống như nhiều tỉnh vùng Đông – Tây Bắc có tiềm năng thiên nhiên, văn hóa tương đồng, Bắc Kạn đang cố gắng tìm ra lối đi riêng để tạo nên bản sắc trong các sản phẩm du lịch./.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn (Tác giả Thu Trang)