Tiếp sức cho nông sản địa phương
Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức quy mô lớn, nhỏ khác nhau đã góp phần tiếp sức, đưa nông sản Bắc Kạn ngày một vươn xa.
Tích cực tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm
Trong thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, giúp quảng bá sản phẩm, hàng hóa của tỉnh, từ đó khẳng định được thương hiệu, tìm được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đã hỗ trợ kết nối trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa Bắc Kạn và các tỉnh, thành phố, tích cực đưa các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh tiếp cận thị trường trong nước, tham gia nhiều hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu, góp phần làm nên thành công của mỗi sản phẩm trong tỉnh.
Bắc Kạn đã tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn ở trong và ngoài tỉnh, trong đó có Tuần lễ giới thiệu cam, quýt và các sản phẩm OCOP, Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt, Tuần lễ giới thiệu bí xanh thơm, gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch tại Hà Nội; Tuần lễ giới thiệu miến dong và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn tại thành phố Hải Phòng. Ngoài ra, tỉnh cũng giới thiệu sản phẩm, tham gia hội chợ quốc tế và nhiều hội chợ, Festival ở các địa phương trong nước.
Các sản phẩm nông sản địa phương được trưng bày tại Ngày hội nông sản và các sản phẩm OCOP năm 2022
Thông qua việc tổ chức, tham gia các hội chợ thương mại đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp cận với thị trường trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; từng bước hỗ trợ có hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất thâm nhập và phát triển thị trường. Mặt khác, thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại, nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh được nâng lên, từng bước hình thành kỹ năng tham gia hội chợ, triển lãm thương mại, giới thiệu sản phẩm, nghiêm túc đầu tư, trang trí bắt mắt và nâng cao trình độ nhân viên bán hàng, giới thiệu sản phẩm chuyên nghiệp để thu hút người tiêu dùng trong và ngoài địa phương.
Thúc đẩy tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương
Bên cạnh việc tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức thành công nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, giúp người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm đặc sản của địa phương. Không bỏ lỡ cơ hội “vàng”, các doanh nghiệp, hợp tác xã của Bắc Kạn đã chủ động chào hàng, giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của mình khi tiếp cận với các nhà phân phối lớn tại các hội nghị kết nối giao thương.
Doanh nghiệp của tỉnh Bắc Kạn ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các nhà phân phối lớn của TP. Hồ Chí Minh
Nhiều thành công từ chương trình xúc tiến thương mại có thể điểm tên như: Năm 2017, tỉnh Bắc Kạn lần đầu tiên tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn, đã có 14 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia ký kết 9 biên bản hợp tác ghi nhớ kinh doanh. Tiếp nối thành công, tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Bắc Kạn năm 2020, đã có 10 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia ký kết 5 biên bản ghi nhớ hợp tác về cung ứng sản phẩm, gồm: Hội Doanh nhân OCOP tỉnh Bắc Kạn và Công ty Cổ phần Tập đoàn OCOP Việt Nam; Hợp tác xã Tài Hoan và Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ HAH Việt Nam; Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn và Công ty TNHH Hà Châu; Hợp tác xã Sang Hà và Công ty TNHH MTV Thương mại Đông Nam Việt; Hợp tác xã Nhung Lũy và Công ty Cổ phần BNC Nguyễn Trần.
Năm 2022, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn. Tại Hội nghị này, đã có 8 biên bản ghi nhớ được ký kết, hợp tác tiêu thụ sản phẩm thông qua công tác chiêu thương và bên lề Hội nghị. Theo đó, đã có 4 đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh kết nối với 13 doanh nghiệp, nhà phân phối ngoài tỉnh.
Đồng thời, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã đại diện ký kết các bản ghi nhớ hợp tác cung ứng nông sản thực phẩm an toàn với Tập đoàn General Goup – Bic C; Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp; Tập đoàn AEON – Việt Nam và Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, các sàn thương mại.
Mới đây nhất, trong khuôn khổ Hội nghị kết nối giao thương giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ vừa diễn ra tại tỉnh Nghệ An, tỉnh Bắc Kạn có 7 biên bản ghi nhớ hợp tác với các nhà phân phối lớn của Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, Tập đoàn Central Retail Vietnam ký kết với Hợp tác xã Tài Hoan; Công ty TNHH AEON Việt Nam ký kết với Công ty Cổ phần Nông sản Bắc Kạn, Hợp tác xã Tài Hoan; Công ty TNHH GS 25 VIETNAM ký kết với Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà, Hợp tác xã Khẩu Nua Lếch Thượng Quan; Công ty TNHH TI KI ký kết với Công ty Cổ phần Nông sản Bắc Kạn, Công ty TNHH Việt Nam MISAKI.
Thông qua các hội nghị xúc tiến thương mại đã kết nối, mời gọi các nhà phân phối, đơn vị bán lẻ tại các tỉnh, thành phố, các sàn thương mại điện tử tham gia sự kiện và hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại
Phát triển mạnh trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đến nay, tỉnh tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số.
Trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, nhất là hàng hóa chủ lực của tỉnh, các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh có khả năng thâm nhập và tạo thị trường ổn định, hướng đến xuất khẩu.
Để mở rộng cho các sản phẩm địa phương, tỉnh đã hỗ trợ 8 đơn vị xây dựng website bán hàng, tiếp thị sản phẩm, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ nhóm được tập huấn kỹ thuật về kỹ năng tham gia các sàn thương mại điện tử… qua đó quảng bá sản phẩm hàng hóa của tỉnh đến với người tiêu dùng địa phương cũng như trong cả nước. Ngoài ra, tỉnh cũng tích cực hỗ trợ cơ sở sản xuất kinh doanh đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc tư vấn, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho những sản phẩm có tiềm năng; hướng dẫn lập hồ sơ công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm.
Sản phẩm của HTX Nông nghiệp Tân Thành trên sàn thương mại điện tử Alibaba
Năm 2022, tỉnh lựa chọn Hợp tác xã Tài Hoan (chế biến tinh bột và sản xuất miến dong), Hợp tác xã nông nghiệp Tân Thành (sản xuất chế biến nông sản) tham gia sàn thương mại điện tử thế giới (https://www.alibaba.com/); lựa chọn 50 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn (ưu tiên đối với sản phẩm OCOP của tỉnh) đáp ứng các tiêu chí tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín trong nước, như sàn thương mại điện tử https://shopee.vn và https://www.sendo.vn. Đồng thời lựa chọn và đưa 50 sản phẩm của 5 doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tham gia 2 sàn thương mại điện tử trong nước (lazada và backanmarket); phối hợp với Bưu điện tỉnh Bắc Kạn lựa chọn 104 sản phẩm OCOP, nông sản hàng hóa trên sàn thương mại điện tử PostMart.vn.
Hiện tại, tỉnh đã xây dựng và vận hành sàn thương mại điện tử Bắc Kạn tại địa chỉ backanmarket.vn. Đây là kênh quảng bá, mua bán hàng hóa sản phẩm dịch vụ trực tuyến do tỉnh Bắc Kạn xây dựng, phát triển và vận hành với sự đồng hành hỗ trợ của Công ty TNHH Tập đoàn Kim Nam. Đến nay, đã có gần 200 sản phẩm OCOP và nông sản tỉnh Bắc Kạn được đăng tải thông tin, mua bán trực tuyến tại sàn thương mại điện tử Bắc Kạn.
Cùng với đó, Bắc Kạn tổ chức các lớp tập huấn về xúc tiến thương mại lồng ghép các chương trình chuyển đổi số của các sở, ngành như: Tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận thương mại điện tử Tiktok…, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh phối hợp với Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn xây dựng và vận hành Cổng Thông tin điện tử “Kết nối OCOP” hồ sơ sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên của Bắc Kạn, lựa chọn để đăng tải trên hệ thống https://ketnoiocop.vn; Liên minh Hợp tác xã tỉnh hỗ trợ trên 50 lượt hợp tác xã quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên Internet và hỗ trợ trên 120 lượt hợp tác xã tham gia kết nối chương trình tại Cổng Thông tin kết nối cung cầu Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.
Sự hợp tác của các sàn thương mại điện tử lớn này sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử, hướng đến mục tiêu thương mại số. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn tiếp cận với phương thức phân phối hiện đại, ứng dụng các giải pháp công nghệ số để tăng cường hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh./.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn (Tác giả Hương Lan)