Bắc Kạn cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh

Năm 2021, Chỉ số PCI tỉnh Bắc Kạn tăng 11 bậc, xếp hạng thứ 48 trong bảng xếp hạng toàn quốc. Năm 2022, PCI của tỉnh tiếp tục tăng 13 bậc, với 65,15 điểm, đứng thứ 35 toàn quốc và xếp hạng thứ 6 trong 14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc… Kết quả đó thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của tỉnh trong công tác điều hành kinh tế, cải cách hành chính, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng, an toàn và thân thiện để thu hút đầu tư, tạo động lực, bước đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình trao đổi tại Diễn đàn doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn
được tổ chức tại Thành phố Hà Nội năm 2022

Nỗ lực cải thiện chỉ số thành phần PCI

PCI 2022 của Bắc Kạn có 7 chỉ số tăng điểm, trong đó có 3 chỉ số: Tính năng động của chính quyền tỉnh, Chi phí thời gian, Tính minh bạch vào top 10 tỉnh có chỉ số cao nhất. Để có được kết quả này là cả quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị của tỉnh, doanh nghiệp và người dân.

Trong đó dễ nhận thấy nhất là thời gian qua, dưới sự vào cuộc quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành đã chủ động, trách nhiệm hơn trong thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong cải thiện các chỉ số thành phần của PCI. Các đơn vị, địa phương đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tối đa tình trạng doanh nghiệp phải đi lại, liên hệ làm thủ tục nhiều lần, khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên duy trì gặp gỡ, đối thoại để nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân. Các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng; quy hoạch, kế hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp; quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; các chính sách ưu đãi, kêu gọi đầu tư của tỉnh…, đều được công khai, minh bạch và công bố rộng rãi, đầy đủ, kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức luôn chủ động hỗ trợ, hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ thủ tục đăng ký doanh nghiệp; chủ động hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hỗ sơ trước khi nộp; trường hợp hồ sơ đã nộp chưa hợp lệ đều chủ động liên lạc với doanh nghiệp để hướng dẫn chi tiết, không để doanh nghiệp phải bổ sung hồ sơ từ 2 lần trở lên. Sau khi các doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục hỗ trợ triển khai đăng ký các dịch vụ cần thiết như: Trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; đăng ký chữ ký số điện tử; khắc dấu…

Cần tháo nút những điểm nghẽn

Mặc dù tỉnh Bắc Kạn đã rất quyết liệt, tích cực triển khai các giải pháp để cải thiện các chỉ số thành phần về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, tiếp cận đất đai…, tuy nhiên, kết quả đạt được chưa như mong đợi. Điểm số của các chỉ số này vẫn ở mức thấp, phản ánh những khó khăn, “điểm nghẽn” của địa phương trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội năm vừa qua.

Trong 3 chỉ số giảm thì chỉ số Tiếp cận đất đai giảm nhiều nhất, nguyên nhân do năm 2022, tỉnh Bắc Kạn tập trung công tác lập quy hoạch, sau khi các đồ án quy hoạch được phê duyệt mới có cơ sở để hình thành dự án và triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, Bắc Kạn đang trong giai đoạn phát triển hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư như hạ tầng giao thông, đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp …

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương chậm, thủ tục còn phức tạp kéo dài; thiếu quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư; cơ sở dữ liệu về đất đai chưa được hoàn thiện nên còn khó khăn trong việc liên thông giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai,…

Để tháo gỡ những điểm nghẽn còn tồn tại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên cho biết, Bắc Kạn sẽ tập trung đánh giá, phân tích nguyên nhân và có các giải pháp hết sức cụ thể, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu cũng như thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn của tỉnh, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đầu tư nhằm nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Cải thiện PCI gắn với tăng trưởng xanh

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên cho biết, cùng với nỗ lực cải thiện PCI, Bắc Kạn cũng đang tích cực triển khai các giải pháp để thu hút đầu tư gắn với tăng trưởng xanh. Bắc Kạn có tiềm năng về tài nguyên khoáng sản phong phú và đa dạng. Nhiều loại khoáng sản có trữ lượng lớn, đặc biệt là chì, kẽm, sắt, vàng, vật liệu xây dựng và một số khoáng chất công nghiệp…. Tỉnh cũng có lợi thế phát triển du lịch sinh thái, du lịch lịch sử như: Quần thể du lịch Vườn Quốc gia Ba Bể, Khu di tích lịch sử ATK Chợ Đồn, Di tích lịch sử Nà Tu…. nhất là kinh tế lâm nghiệp, tỉnh có tiềm năng phát triển rất lớn. Hiện nay, Bắc Kạn có 372.665 ha diện tích đất lâm nghiệp có rừng, trong đó rừng trồng 99.336 ha; tỷ lệ che phủ rừng trên 73% (cao nhất cả nước), đây là điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế theo hướng xanh và bền vững.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, định hướng phát triển kinh tế theo hướng xanh và bền vững của tỉnh là thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào nông nghiệp xanh, sạch; nông nghiệp công nghệ cao; phát triển công nghiệp chế biến; ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường; phát triển năng lượng tái tạo… đồng thời lựa chọn các dự án đầu tư vào lĩnh vực phát triển du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng gắn với thiên nhiên mà trọng tâm là Khu du lịch hồ Ba Bể.

Đối với đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, tỉnh định hướng thu hút đầu tư vào các địa bàn xa các khu vực phát triển du lịch, trung tâm đô thị, nhất là vào các khu, cụm công nghiệp để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường, sinh thái và bảo đảm sự phát triển xanh, bền vững tại địa phương.

Tạo niềm tin tuyệt đối với cộng đồng doanh nghiệp

Để tiếp tục cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, thuận lợi, minh bạch, bền vững, trong thời gian tới, Bắc Kạn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hạ tầng nhất là hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng khu, cụm công nghiệp để tạo mặt bằng cho thu hút đầu tư; sớm hoàn thành các quy hoạch đảm bảo cơ sở và tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư.

Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đề ra các giải pháp quyết liệt để nâng cao các chỉ số, nhất là các chỉ số giảm điểm và thấp điểm; thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư. Tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, làm việc với những đối tác, nhà đầu tư có năng lực tài chính, tập đoàn kinh tế lớn, trong đó có các doanh nghiệp FDI.

Tập trung đẩy mạnh công tác hỗ trợ đầu tư, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh trong việc hỗ trợ, giải quyết kịp thời các thủ tục đầu tư và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đối với các lĩnh vực dự án, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án lớn trọng điểm, trong trường hợp cần thiết, tỉnh sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ triển khai dự án đầu tư…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên khẳng định, với sự đồng hành, ủng hộ và chia sẻ của cộng đồng các doanh nghiệp và sự quyết tâm, cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong những năm vừa qua, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Kạn đã được cải thiện rất mạnh mẽ. Thời gian tới, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo, triển khai các giải pháp quyết liệt, đồng bộ để giữ vững và nâng cao hơn nữa Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh trong năm 2023. Bắc Kạn cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư có nhiều thành công trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Tỉnh cũng mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục hợp tác, gắn bó, chung tay cùng chính quyền xây dựng một Bắc Kạn ngày càng phát triển bền vững./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn (Tác giả Thu Cúc)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content