Bắc Giang – Bắc Kạn trao đổi kinh nghiệm trong công tác phát triển khu, cụm công nghiệp

Ngày 22/8, đoàn công tác của tỉnh Bắc Kạn do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại một số khu, cụm công nghiệp và làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang.

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Bắc Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn cùng lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng UBND tỉnh; Cục Thuế tỉnh; Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn nhiệt liệt chào mừng đoàn công tác Bắc Kạn đã có chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Bắc Giang. Đồng chí giới thiệu một số nét khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội của tỉnh. Trong đó nhấn mạnh, những năm gần đây, Bắc Giang phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 đứng thứ hai cả nước.

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, kết quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài những năm gần đây liên tục duy trì trong nhóm 10 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước. Đến nay, toàn tỉnh có 521 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư gần 9,59 tỷ USD. Riêng từ đầu năm 2023 đến ngày 20/8/2023, toàn tỉnh đã thu hút được trên 1,62 tỷ USD tổng vốn đầu tư quy đổi (chưa bao gồm các dự án khu đô thị, khu nhà ở), gấp 1,57 lần so với cùng kỳ.

Tỉnh Bắc Giang cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh, đây là điều kiện rất thuận lợi để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói chung và mục tiêu phát triển công nghiệp nói riêng.

Hiện nay, Bắc Giang đang có 9 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích 1.967 ha, trong đó có 7 khu công nghiệp đã cơ bản hoàn thành kết cấu hạ tầng kỹ thuật và đang vận hành trạm xử lý nước thải tập trung. Tính từ đầu năm 2023 đến ngày 20/8/2023, trong các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang thu hút 43 dự án FDI và 6 dự án DDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký đầu tư quy đổi là 1.483,04 triệu USD, nâng tổng số các dự án đầu tư trong các khu công nghiệp đến nay là 470 dự án còn hiệu lực, trong đó có 357 dự án FDI, 113 dự án DDI.

Tỉnh có 419 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, giá trị sản xuất công nghiệp lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8/2023 ước đạt khoảng 258.800 tỷ đồng, bằng 80,12% kế hoạch năm; giá trị xuất khẩu ước đạt 15.100 triệu USD, bằng 68,64% kế hoạch năm. Các doanh nghiệp sử dụng trên 190.000 lao động, tăng 14.646 lao động so với cùng kỳ tháng 7/2023. Thu nhập bình quân của người lao động khoảng 8 triệu đồng/người/tháng, được tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

Tính từ sau khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt đến nay, tỉnh Bắc Giang đã thành lập thêm mới 11 cụm công nghiệp, nâng tổng số cụm công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh lên 54 cụm, với diện tích 2.254 ha. Trong đó có 30 cụm công nghiệp đã được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đi vào hoạt động, thu hút 223 dự án đi vào sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho trên 46.000 lao động.

Quang cảnh buổi làm việc giữa hai tỉnh

Trao đổi với đoàn Bắc Kạn, tỉnh Bắc Giang cũng chia sẻ một số kinh nghiệm trong phát triển công nghiệp đó là nhất quán trong quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh và chính quyền các cấp trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh; kiên định quan điểm đẩy mạnh phát triển công nghiệp, lấy công nghiệp là trụ cột, động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh. Quan tâm, sát sao trong hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh; làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tập trung cao cho việc tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng, minh bạch, thân thiện để đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp và cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư sau cấp phép; kiên quyết xử lý các dự án dừng hoạt động, thay đổi mục tiêu đầu tư, không thực hiện đầu tư theo đúng cam kết, gây lãng phí nguồn lực đất đai, ô nhiễm môi trường, góp phần đảm bảo môi trường thu hút đầu tư minh bạch, bình đẳng, thân thiện…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang

Thông tin về tình hình kinh tế – xã hội và các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Kạn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên thẳng thắn chỉ ra rằng, Bắc Kạn là tỉnh miền núi nằm ở khu vực trung tâm vùng Đông Bắc, với vị trí nằm sâu trong nội địa, địa hình đồi núi có độ dốc cao, chia cắt, việc giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận và các trung tâm kinh tế, cửa khẩu duy nhất thông qua đường bộ nên còn nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội. Trong thời gian qua, cùng với xu thế dịch chuyển đầu tư tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng đất công nghiệp tăng cao, tuy vậy, trên địa bàn tỉnh hiện nay chỉ có một khu công nghiệp, giai đoạn I cơ bản đã được lấp đầy và chưa có cụm công nghiệp nào được xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, một số doanh nghiệp ngoài tỉnh đến tìm hiểu cơ hội đầu tư nhưng gặp khó khăn về vị trí đầu tư, đây là trở ngại lớn trong công tác thu hút đầu tư đối với địa phương. Do đặc điểm về điều kiện địa hình bị chia cắt, chi phí san lấp mặt bằng lớn nên Bắc Kạn chưa thực sự hấp dẫn các doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu, cụm công nghiệp nhằm tạo mặt bằng sạch, thu hút dự án đầu tư thứ cấp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên chúc mừng những thành tựu phát triển của tỉnh Bắc Giang và cảm ơn sự quan tâm của tỉnh dành cho Bắc Kạn. Đồng chí khẳng định, qua chuyến công tác lần này sẽ là bài học kinh nghiệm hay để tỉnh học tập, tham khảo…

Đoàn công tác của tỉnh Bắc Kạn thăm Công ty TNHH VINA SOLAR

Trong chương trình làm việc, đoàn công tác của tỉnh Bắc Kạn đã đến thăm và làm việc với Ban Quản lý Khu công nghiệp Bắc Giang và Công ty TNHH VINA SOLAR (huyện Việt Yên)./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bắc Kạn (Tác giả Thu Trang)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content