Kỳ 2: Triển khai Dự án tuyến đường Chợ Mới – Bắc Kạn, cơ hội và thách thức

BBK – Dự án tuyến đường Chợ Mới – Bắc Kạn chính thức được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư xây dựng. Là công trình giao thông trọng điểm, được đưa vào chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, rất cần sự vào cuộc, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân.

Cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn điểm đầu sẽ kết nối với tuyến đường BOT Thái Nguyên – Chợ Mới.

Kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm

Theo Quyết định của Bộ GTVT phê duyệt, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Chợ Mới – Bắc Kạn có tổng mức đầu tư hơn 5.750 tỷ đồng. Tổng chiều dài gần 29km, điểm đầu kết nối với đường BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, điểm cuối kết nối đường cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng (TP. Bắc Kạn).

Tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn được đầu tư quy mô cao tốc vận tốc thiết kế 80km/h với 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m. Đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km, được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m. Giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối từ điểm cuối dự án đến quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể (TP. Bắc Kạn).

Trên tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn dự kiến sẽ xây dựng 18 cầu, trong đó 16 cầu trên đường cao tốc, 02 cầu vượt ngang, 04 nút giao liên thông, trong đó xây dựng nút giao liên thông với QL.3; 03 nút giao còn lại gồm: Nút giao kết nối với Khu công nghiệp Thanh Bình, nút giao với Khu công nghiệp Thanh Mai – Thanh Vận, nút giao kết nối vào thành phố Bắc Kạn định hướng theo quy hoạch, triển khai khi đủ điều kiện. Xây dựng 02 nút giao bằng tại vị trí điểm đầu và điểm cuối tuyến gồm: nút giao kết nối với Khu công nghiệp Thanh Bình; nút giao với đường Nông Quốc Chấn và đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang).

Từ chủ trương đầu tư xây dựng cao tốc 2 làn, nay tuyến đường được điều chỉnh nâng quy mô lên 4 làn xe, có chiều dài gần 29km.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt, Dự án cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn triển khai nhằm tăng cường kết nối, giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; kết nối tuyến cao tốc hướng tâm Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn tạo nên hệ thống giao thông thuận lợi từ vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc đến các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng; kết nối thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể – Na Hang (Tuyên Quang) và liên kết với các tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, Tuyên Quang – Phú Thọ, Nội Bài – Lào Cai…

Mục tiêu quan trọng hơn nữa, đó là Dự án sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình hoàn thiện tuyến đường cao tốc CT07 theo quy hoạch từ Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng. Kết nối với đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên thành một đoạn tuyến cao tốc hoàn chỉnh, rút ngắn thời gian đi lại giữa Thủ đô Hà Nội, Thái Nguyên với tỉnh Bắc Kạn, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực.

Đồng chí Đinh Quang Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn: “Cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn là khát vọng, niềm mong chờ của cả tỉnh Bắc Kạn, không chỉ có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, mà còn có ý nghĩa như một món quà tri ân đối với mảnh đất, con người chiến khu Việt Bắc, cái nôi truyền thống cách mạng, đã hy sinh, đóng góp cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đất nước và hoà bình độc lập ngày hôm nay”.

Cần đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án

UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt đối với công tác GPMB Dự án cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn.

Tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn thuộc dự án nhóm A, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2024, cơ bản hoàn thành vào năm 2026. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng trên 255ha, trong đó địa phận huyện Chợ Mới khoảng 199ha, còn lại là địa phận thành phố Bắc Kạn. Khoảng trên 435 hộ dân sẽ bị ảnh hưởng, trong đó trên 71 hộ dân trong diện thu hồi đất bố trí tái định cư. Một trong những nhiệm vụ đang được Chủ đầu tư (Ban QLDA 2 Bộ GTVT) và UBND tỉnh Bắc Kạn tích cực phối hợp triển khai đó là công tác giải phóng mặt bằng. Đây được xác định là nhiệm vụ khó, bởi từ trước tới nay tỉnh Bắc Kạn chưa triển khai dự án giao thông nào có quy mô lớn như tuyến đường này. Về mặt thể chế, khung chính sách phải được nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Hiện các ngành đang tích cực hoàn thiện các thủ tục để tham mưu cho UBND tỉnh sớm ban hành cơ chế chính sách, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư làm căn cứ thống nhất áp dụng thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh và đối với tất cả các dự án sau này.

Cao tốc sẽ tạo cơ hội, điều kiện để các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gia tăng thu nhập.

Tại cuộc họp triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn do UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức vào ngày 04/6 vừa qua, đồng chí Đinh Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Ban QLDA 2 sớm giao cọc GPMB dự án. Trên tuyến có một phần diện tích thiết kế vào đất Khu công nghiệp Thanh Bình, Ban cần phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh để có phương án điều chỉnh. UBND tỉnh giao Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm Chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn, đầu mối triển khai công tác này sớm xây dựng phương án, thống kê tổng hợp số liệu liên quan để phê duyệt tổng thể phương án GPMB.

Tỉnh giao nhiệm vụ cho Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác tái định cư. Các sở, ngành phối hợp với các Ban QLDA và địa phương chuẩn bị điều kiện cần thiết để triển khai công tác GPMB, bàn giao triển khai dự án. Thời hạn thực hiện các nội dung giao việc trên yêu cầu xong trước ngày 20/6/2024.

Việc khởi công Dự án cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn được coi là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt. Vì vậy tỉnh Bắc Kạn mong muốn được tổ chức gắn cùng với thời điểm sự kiện Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XV tại tỉnh Bắc Kạn. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, UBND tỉnh kêu gọi sự chung sức, chung lòng của tất cả các cơ quan, đơn vị được giao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ này và sự ủng hộ của các cấp chính quyền, người dân địa phương nơi dự án triển khai; quyết tâm vượt qua khó khăn, trở ngại với tinh thần tất cả vì mục tiêu sớm khởi công, đầu tư xây dựng tuyến đường; rút ngắn thời gian, sớm đưa vào khai thác sử dụng góp phần tạo nên diện mạo, thế và lực mới đối với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Bắc Kạn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau”./.

Nguồn: baobackan.vn (Tác giả Phương Thảo)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content