BBK – Kinh tế, xã hội muốn bứt phá thì “huyết mạch” giao thông phải được khơi thông. Xác định rõ điều đó, giai đoạn 2020 – 2025, hạ tầng giao thông là lĩnh vực được ưu tiên đầu tư ở tỉnh Bắc Kạn.
Tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang), công trình giao thông trọng điểm đang ở giai đoạn nước rút hoàn thành 37km.
Nhờ tập trung nguồn lực đầu tư, nhiều tuyến đường lớn, nhỏ được mở mới, nâng cấp, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả đó có phần đóng góp quan trọng của công tác quản lý điều hành dự án, nhất là các dự án giao thông.
Trong bản đồ giao thông Việt Nam, Bắc Kạn nằm trong số ít các tỉnh, thành phố của cả nước có nhiều hạn chế về hạ tầng giao thông. Khi nói tới Bắc Kạn người ta thường nghĩ tới tỉnh nghèo với “3 không”: Không đường sắt, đường thuỷ, hàng không. Duy nhất chỉ có hệ thống đường bộ với mật độ, chất lượng phục vụ thấp. Đến năm 2025 dự kiến đạt 9,45km/100km2 thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của cả nước ( trong báo cáo VITRANSS công bố thì tỷ lệ trung bình cả nước là khoảng 88km/100km2 ).
Trong những giai đoạn trước, nguồn lực đầu tư cho giao thông còn hạn hẹp. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Kạn, giai đoạn 2010 – 2015 tổng số vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông do cấp tỉnh quản lý là 3.574 tỷ đồng, giai đoạn 2016 – 2020 là 3.480 tỷ đồng.
Giai đoạn 2021 – 2025, được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương, tỉnh đã sự nỗ lực, tập trung ưu tiên, bố trí nguồn lực khá lớn đầu tư cho hạ tầng giao thông, với tổng số vốn 5.310 tỷ đồng cho 17 dự án đã hoàn thành quyết toán và 42 dự án chuyển tiếp, khởi công mới.
Cùng với đó, nguồn vốn Trung ương bố trí cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn là 5.700 tỷ đồng. Như vậy tổng nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông ở giai đoạn này gấp hơn 3 lần so với các giai đoạn trước. Ngoài ra nguồn vốn do huyện quản lý cũng tập trung đầu tư cho hạ tầng giao thông, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ.
Nhờ làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng tầm nhìn chiến lược và chủ động đề xuất với Chính phủ về sự cần thiết và cấp bách của việc đầu tư cho lĩnh vực trọng yếu này nên ở giai đoạn này, lần đầu tiên tỉnh triển khai những công trình giao thông có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với số vốn đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đây là thử thách rất lớn đối với tỉnh cũng như các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn quy mô cao tốc 4 làn xe có tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng đang hoàn thiện các thủ tục để khởi công trong năm 2024.
Có thể kể đến các công trình giao thông trọng điểm lớn của tỉnh hiện đang được triển khai như: Tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang; hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể; tuyến đường Quảng Khê – Khang Ninh. Tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn quy mô cao tốc 4 làn xe đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để khởi công trong năm nay. Tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng đang nỗ lực thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư.
Các tuyến đường kết nối với cao tốc cũng đang được tính toán đầu tư xây dựng, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại với kỳ vọng sau khi điểm nghẽn giao thông được tháo gỡ, sẽ tạo ra hành lang vận tải, lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương.
Ban Chỉ đạo các dự án giao thông trọng điểm do đồng chí Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH làm Trưởng ban, thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm để chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn.
Phát triển hạ tầng giao thông là mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội Đảng với các chỉ tiêu cụ thể được đặt ra, đó là hoàn thành một số công trình giao thông trọng điểm có tính kết nối, lan toả. Chính vì thế, lần đầu tiên Tỉnh Bắc Kạn đã thành lập Ban Chỉ đạo các dự án giao thông trọng điểm do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo. Một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào diện giám sát đặc biệt về tiến độ và chất lượng. Nhiều cuộc kiểm tra đôn đốc được Ban Chỉ đạo thực hiện ngay tại công trường xây dựng nhằm nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh là đơn vị quản lý, chủ đầu tư các dự án giao thông của tỉnh. Thành lập từ năm 1998, đến nay, Ban đã quản lý đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông quy mô lớn, nhỏ khác nhau. Với bề dày kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, các dự án giao thông được triển khai nhanh gọn, hiệu quả, công trình đưa vào vận hành tốt. Chưa xảy ra lỗi kỹ thuật lớn ở công trình nào.
Một trong những dự án giao thông quy mô lớn được triển khai có hiệu quả đó là Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3B có tổng mức đầu tư 2.193 tỷ đồng do Ban làm chủ đầu tư đã hoàn thiện đưa vào vận hành giai đoạn 1 từ năm 2014, giai đoạn 2 từ 2021. Dự án này được đánh giá cao về công tác tổ chức triển khai, điều hành, quản lý dự án cũng như chất lượng, hiệu quả công trình.
Là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về quản lý chất lượng các công trình giao thông, ông Lèng Văn Chiến, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bắc Kạn cho biết: “Thời gian qua, Sở GTVT luôn chú trọng tăng cường vai trò quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng. Thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác báo cáo định kỳ về quản lý chất lượng, đầu tư xây dựng công trình theo quy định, xây dựng kế hoạch kiểm tra các công trình giao thông trong quá trình thi công công trình. Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn chấp hành nghiêm chỉnh các quy trình, quy phạm, quy định hiện hành của Nhà nước về công tác xây dựng cơ bản. Vì vậy nhìn chung các dự án giao thông trong những năm gần đây hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả sau đầu tư. Trong thời gian tới Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nâng cao năng lực, phát huy vai trò hơn nữa trong việc quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh”./.
(Còn nữa)
Nguồn: baobackan.vn (Tác giả Phương Thảo)