UBND tỉnh Bắc Kạn và UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ cao tốc đã đầu tư theo quy mô phân kỳ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong đó tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới đề xuất đầu tư mở rộng với quy mô 4 làn xe.
Tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới (CT.07) đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên có dài 29,875 km, được Bộ Giao thông vận tải đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2015. Tuyến có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h; tốc độ khai thác hiện tại tối đa 90 km/h, trên tuyến đã xây dựng một số điểm dừng xe khẩn cấp.
Trong đó, đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới được đầu tư xây dựng theo hợp đồng BOT, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2017; đoạn đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên dài 22,62 km, quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe; bề rộng nền đường 12 m; bề rộng mặt đường 2 làn xe (2×3,5 m); bề rộng lề gia cố 2×2,0 m; bề rộng lề đất 2×0,5 m.
Theo Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 369/QĐ-TTg ngày 4/5/2024, tuyến CT.07 là tuyến đường quan trọng gắn với hành lang kinh tế Cao Bằng – Bắc Kạn – Thái Nguyên – Hà Nội kết nối tiểu vùng Đông Bắc với Thủ đô Hà Nội, các cảng cửa ngõ, vùng đồng bằng sông Hồng, với thành phố Trùng Khánh và vùng Đông Nam Trung Quốc.
Đoạn tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn giao thông hỗn hợp, không tách riêng xe mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ
Khi đưa vào khai thác sử dụng, đoạn tuyến BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã phát huy hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh của khu vực các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, hiện nay, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tăng cao, trong khi tuyến đường được thiết kế châm chước nhiều yếu tố kỹ thuật và tổ chức giao thông vẫn là các nút giao bằng, giao thông hỗn hợp (không tách riêng xe mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ), luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời không đáp ứng được vai trò là tuyến đường kết nối quan trọng của tiểu vùng Đông Bắc và nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh trong khu vực. Hiện nay, đoạn tuyến này là nút thắt của toàn bộ tuyến đường CT.07 và không đồng bộ với đoạn tuyến Hà Nội – Thái Nguyên, Chợ Mới – Bắc Kạn đã và đang đầu tư với quy mô 4 làn xe.
Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của tuyến đường, tăng cường công tác an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh Bắc Kạn đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đầu tư mở rộng mặt đường trên phần dải phân cách giữa đoạn Hà Nội – Thái Nguyên để đảm bảo đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe.
Đồng thời, đầu tư nâng cấp đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, có bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 2 làn xe theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021./.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn (Tác giả BH)