Chặng nước rút trên tuyến thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể

Đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể thuộc Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang – Tuyên Quang dài 37 km, sau gần 3 năm thi công, công trình đã vào chặng nước rút.

Thảm bê tông nhựa những km cuối cùng trên đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể

Đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể dài 37 km do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Đây là 1 trong 2 đoạn trên tuyến của Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang – Tuyên Quang dài hơn 76 km đi qua hai tỉnh Bắc Kạn và Tuyên Quang có tổng vốn đầu tư 3.717 tỷ đồng. Sau gần 3 năm triển khai, đến nay, đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể đã cơ bản hoàn thiện.

Tại cầu Khuổi Lò, cây cầu cuối cùng và cũng là cây cầu có vị trí, địa hình khó khăn nhất trên đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể nay đang tiến hành thi công, lắp đặt, hoàn thiện nốt những công đoạn cuối để thông tuyến.

Công nhân hoàn thành các hạng mục cuối của cầu Khuổi Lò

Ông Đỗ Hữu Duẩn, Chỉ huy trưởng thi công cầu Khuổi Lò cho biết, cầu có chiều dài 240 m, được thiết kế gồm 7 nhịp bê tông khớp nối. Đây là cây cầu thi công trong điều kiện khó khăn nhất của tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể. Vị trí xây dựng cầu có địa hình hiểm trở, địa chất phức tạp, 2 đầu cầu đều là vách núi nên đòi hỏi cao về tiêu chuẩn kỹ thuật. Đến ngày 11/11, khi nhịp cầu cuối cùng của cây cầu được lắp đặt đã cơ bản tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc. “Hơn một tháng qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều đội làm việc luôn phiên cả 3 ca để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành công trình đúng kế hoạch”.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, luỹ kế giá trị thực hiện đến nay đạt 92,83% tổng giá trị xây lắp. Phần đường đã thảm bê tông nhựa được 28,6 km, 8 km đã hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm. Đối với các vị trí bị sạt lở do ảnh hưởng của thời tiết, hiện tại đang thực hiện việc hót sạt, khắc phục hậu quả. Phần cầu đã hoàn thiện bản mặt cầu 20/21 vị trí, cầu còn lại đạt 90%…

Những vị trí bị sạt lở do ảnh hưởng của thời tiết đang được khắc phục trả mặt bằng

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, quá trình triển khai Dự án đã gặp một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, một số đoạn đường địa chất yếu, tiến độ bị gián đoạn do thời tiết mưa nhiều. Nhiều đoạn đã cơ bản hoàn thành nhưng sau những trận mưa to, đất đá sạt lở đã xuất hiện các mạch nước ngầm chảy liên tục từ trong các quả đồi ra, tạo thành dòng gây xói mòn, trơ hết phần mặt đường đã thi công, đặc biệt là đoạn Km22+500, Km 31+450 sau cơn bão số 3 mức độ sạt trượt nặng nề nhất, gần như cả quả đồi đã bị đổ xuống, biến dạng đoạn đường đẹp vừa rải base… Để đảm bảo tiến độ toàn tuyến, tranh thủ thời tiết thuận lợi, hai tháng trở lại đây, chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc các nhà thầu bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực tập trung thi công, đảm bảo đến hết tháng 12/2024 phải hoàn thành đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể.

Các hạng mục kè, mương thoát nước cũng đang được tăng tốc hoàn thành

Đối với đoạn tuyến Km37 – Km39 và đoạn tuyến từ huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn kết nối sang huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, các nhà thầu cũng đang xây dựng lán trại, tập kết máy móc, nhân lực, tổ chức thi công tại các vị trí có công địa. Trong đó, những gói thầu thi công di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật đã bắt tay vào triển khai thực hiện. Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tại địa phận huyện Ba Bể đang tiến hành niêm yết công khai phương án bồi thường của xã Hoàng Trĩ và Nam Mẫu, xã Quảng Khê, đang chờ kết quả thẩm định của các phòng chuyên môn của UBND huyện Ba Bể. Địa phận huyện Chợ Đồn đã tổ chức họp kết thúc niêm yết phương án công khai, đang thực hiện các thủ tục tiếp theo. Địa phận huyện Na Hang, Tuyên Quang đang hoàn thiện phê duyệt giá đất cụ thể và tiếp tục kiểm tra, rà soát chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ dân…

Qua các buổi kiểm tra thực địa tiến độ triển khai Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang, lãnh đạo UBND tỉnh đều nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm của tỉnh, được toàn Đảng bộ và Nhân dân đặc biệt quan tâm. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, nhất là việc phối hợp giải quyết những vướng mắc phải hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Chủ đầu tư, nhà thầu phải tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động thêm máy móc, nhân lực, tăng ca, tăng tốc thi công. Phấn đấu hoàn thành đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể (Km0 – Km37) trong năm 2024 và hoàn thành toàn bộ dự án từ Km37+00 đến cuối tuyến trong năm 2025./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn (Tác giả Thu Cúc)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content