Nỗ lực đảm bảo tiến độ thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang

Theo kế hoạch, Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang phải hoàn thành trong năm 2025. Hiện nay, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tăng tốc thi công hoàn thành các công trình, phần việc, đảm bảo tiến độ đã cam kết.

 Nhà thầu đang gấp rút hoàn thành cầu Khuổi Lò trên tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể

 Nỗ lực thông xe kỹ thuật đoạn tuyến Bắc Kạn – hồ Ba Bể trong năm 2024

Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang có tổng mức đầu tư là 3.717 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2020 – 2025 do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư. Đây là một trong những dự án trọng điểm có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bắc Kạn. Dự án luôn được lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. Cùng với đó, các cấp chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện giúp đỡ, phối hợp từ khâu giải phóng mặt bằng đến thi công để nhà thầu triển khai xây dựng được thuận lợi.

Sau gần 30 tháng thi công, đến thời điểm này, đoạn tuyến thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể có chiều dài 37 km, quy mô đường cấp III miền núi đã thảm bê tông nhựa phần đường được 22 km. Phần cầu đã thi công hoàn thiện 19 vị trí, còn lại 2 hạng mục cầu Khuổi Lò và cầu Cạn đang được các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực, phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2024.

Tuy nhiên, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa kéo dài gây ảnh hưởng lớn tới việc thi công. Trên tuyến có 9 km đã hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm nhưng do mưa với lưu lượng lớn kéo dài không thể tiếp tục tiến hành thảm. Ngoài ra, trên tuyến hiện có 35 vị trí sạt trượt mái taluy dương, trong đó có những vị trí khối lượng rất lớn và phức tạp. Một số hộ dân trên tuyến ngăn cản không cho lắp đặt hệ thống cống ngang do lo ngại ảnh hưởng đến đất sản xuất của gia đình khiến công tác thi công xây dựng một số công trình cống thoát nước bị chậm tiến độ…

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song xác định đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nên chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện; đồng thời kiên quyết xử lý đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công không đáp ứng yêu cầu tiến độ của Dự án.

Trước tình hình một số gói thầu chậm tiến độ, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã yêu cầu nhà thầu điều chỉnh, bổ sung nhân sự chủ chốt. Bố trí Chỉ huy trưởng công trình, các cán bộ kỹ thuật thường xuyên, liên tục có mặt tại hiện trường để chỉ đạo thi công; tư vấn giám sát trưởng thường xuyên, liên tục trực tiếp kiểm tra, đôn đốc tại hiện trường… Đồng thời tập trung rà soát, giải quyết hồ sơ và đẩy nhanh việc thẩm định, phê duyệt làm cơ sở cho các nhà thầu triển khai thực hiện thi công, giải ngân nguồn vốn được giao theo kế hoạch; mời các đơn vị chậm tiến độ cùng kiểm tra đánh giá khối lượng tại hiện trường, đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện; có biện pháp mạnh đối với một số nhà thầu chậm tiến độ, không có chuyển biến sau khi đôn đốc nhắc nhở, như thông báo thu hồi tạm ứng, đề nghị ngân hàng phối hợp để thực hiện việc kiểm soát chi…

Với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, các gói thầu đang được đẩy nhanh tiến độ. Đến ngày 24/9, giá trị đoạn tuyến thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể đạt 86,24% tổng giá trị xây lắp. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh quyết tâm đốc thúc các nhà thầu hoàn thành thi công và có thể thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2024; nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng trong quý I/2025.

Đoạn tuyến thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể đã trải thảm nhựa được 22/37 km

 Hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp đoạn tuyến hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn kết nối sang huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang

Đối với đoạn tuyến Km37+00 – Km39+00 và đoạn tuyến từ huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn kết nối sang huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang có chiều dài 40 km, đi qua địa phận các huyện Ba Bể, Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn và địa phận huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện xong công tác thống kê kiểm đếm. Để đảm bảo tiến độ thi công, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp 6/6 đoạn tuyến. Chủ đầu tư cũng thống nhất được với những hộ dân về giải phóng mặt bằng với tại 6/9 vị trí cầu và một số đoạn tuyến để tổ chức triển khai thi công ngay sau khi hoàn thành các thủ tục.

Hiện nay, tại địa phận huyện Ba Bể đã trình thẩm định phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng tại địa bàn 2 xã Hoàng Trĩ và Nam Mẫu; đối với xã Quảng Khê hiện đang kiểm tra, rà soát lại các thủ tục có liên quan để đủ điều kiện trình thẩm định phê duyệt phương án. Tại địa phận huyện Chợ Đồn, xã Xuân Lạc đang thực hiện niêm yết công khai dự thảo phương án; xã Nam Cường đang thẩm định dự thảo phương án tài sản, cây cối và hỗ trợ khác, riêng phần đất đã thẩm định xong. Địa phận huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, cơ quan chuyên môn đang kiểm tra, rà soát đối chiếu lại dự thảo phương án với chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo Luật Đất đai 2024, Nghị định 88/2024/NĐ-CP của Chính phủ và thực hiện việc khảo sát giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, Dự án thực hiện trong giai đoạn chuyển tiếp từ Luật Đất đai 2013 sang Luật Đất đai 2024 căn cứ áp dụng có nhiều thay đổi, cần phải xây dựng các quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai 2024 về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Dự án đi qua hai tỉnh nên có nhiều nội dung về giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng rừng, phải phối hợp thực hiện với nhiều cơ quan, đơn vị cần nhiều thời gian để thực hiện. Đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Tuyên Quang cũng chưa thống nhất về chủ trương thực hiện đối với diện tích đất nằm trong phạm vi thu hồi giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án tại vùng ngập lòng hồ thủy điện Tuyên Quang. Do vậy, các công tác liên quan đến giải phóng mặt bằng của Dự án trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang chưa có phương án giải quyết, các cơ quan trực tiếp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang chờ chủ trương của UBND tỉnh Tuyên Quang.

Thời gian thực hiện đoạn tuyến hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn kết nối sang huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang còn lại rất ít. Theo kế hoạch, thời gian nhanh nhất để chính quyền địa phương phê duyệt thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để chi trả tiền cho người dân là vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11/2024 và thời gian thi công của đoạn tuyến từ Km37+00 – Cuối tuyến chỉ còn chưa đến 14 tháng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm cùng vào cuộc của các cấp, ngành, cũng như sự chia sẻ, đồng thuận của người dân, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương có đoạn tuyến Km37+00 – Km39+00 và đoạn tuyến từ huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn kết nối sang huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang gấp rút hoàn thành các thủ tục liên quan để sớm bắt tay vào thi công xây dựng, hoàn thành đúng tiến độ Dự án như đã cam kết./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn (Tác giả Thu Cúc)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content