Diễn đàn kinh doanh và pháp luật năm 2024

Sáng ngày 9/10/2024, Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương tổ chức Diễn đàn trực tuyến “Kinh doanh và pháp luật” năm 2024 với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương chủ trì Diễn đàn. Dự Diễn đàn tại điểm cầu Bắc Kạn có đồng chí Hà Thị Đào, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng PBGDPL tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh cùng các thành viên Hội đồng PBGDPL và lãnh đạo một số sở, ngành tham dự.

Toàn cảnh Diễn đàn kinh doanh và pháp luật năm 2024 tại điểm cầu chính

Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” là sự đối thoại trực tiếp giữa Lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành với cộng đồng doanh nghiệp nhằm nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách, thể chế liên quan đến đời sống pháp lý của doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh, thể hiện trách nhiệm và sự quyết tâm của Chính phủ trong hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của đất nước. Diễn đàn cũng là cơ hội để các Bộ, ngành nắm bắt những vấn đề pháp lý mà doanh nghiệp đang gặp trở ngại trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, từ đó có giải pháp khắc phục về thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Với chủ đề “Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”, diễn dàn gồm 2 phiên thảo luận: Phiên thứ nhất, các vướng mắc pháp lý về trình tự, thủ tục các dự án đầu tư có sử dụng đất và giải pháp tháo gỡ; phiên thứ hai, các vướng mắc pháp lý về thuế và giải pháp tháo gỡ. Qua đó, nhận diện những điểm còn bất cập do mâu thuẫn, không tương thích giữa các văn bản pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng và vướng mắc trong các quy định, tổ chức thực hiện dự án. Đồng thời, làm rõ sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung quy định trình tự, thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng; sửa đổi, bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp…

Tại Diễn đàn, đã có 117 ý kiến về những vấn đề pháp lý đặt ra đối với doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành đã có báo cáo rà soát về việc giải quyết các vấn đề pháp lý mà doanh nghiệp đề cập. Các đại biểu trao đổi, làm sâu sắc hơn về: Vai trò của thể chế để khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khơi thông nguồn lực giúp doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững; thượng tôn pháp luật để tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh theo pháp luật, tích cực cống hiến, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Sự tương tác giữa các cơ quan nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vấn đề pháp lý phục vụ sự phát triển và bứt phá đi lên. Vấn đề thực thi, tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Lê Thành Long, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng PBGDPL Trung ương đánh giá cao những ý kiến đóng góp tại diễn đàn mang tính khoa học; các đại biểu đã thẳng thắn nêu vấn đề và đề xuất các giải pháp. Đồng thời, đề nghị Bộ Tư pháp tổng hợp các ý kiến, tham mưu Chính phủ giao các Bộ, ngành rà soát, trình sửa đổi các cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn và mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, nhiệm vụ trong quá trình sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Bình

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content