Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp theo Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/4/2016 của Tỉnh ủy Bắc Kạn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản tỉnh nhà.
Là tỉnh có lợi thế và tiềm năng để phát triển nông nghiệp, nhưng nhìn lại công tác xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nông sản những năm trước đây còn nhiều hạn chế. Xác định trong thời kỳ kinh tế hội nhập hiện nay, hoạt động duy trì, phát triển và quảng bá thương hiệu các sản phẩm có ý nghĩa hết sức quan trọng cần được đẩy mạnh, tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo đẩy mạnh việc xây dựng, duy trì, phát triển sản phẩm; quản lý chất lượng sản phẩm; quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông sản đã có thương hiệu.
Năm 2017, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức thành công Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn. Thông qua Hội nghị, các doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh đã khảo sát và lựa chọn được đơn vị sản xuất, các sản phẩm nông sản để tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác bao gồm các sản phẩm: Quýt Bắc Kạn, gạo Bao Thai Chợ Đồn, miến dong Bắc Kạn, hồng không hạt, chuối sấy dẻo, thịt lợn hun khói, mật ong, nghệ vàng, rau bồ khai, bí xanh thơm. Tại Hội nghị, đã có 14 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tham gia ký kết 09 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh.
Một số sản phẩm Ocop tỉnh Bắc Kạn
Trên đà thành công đó, năm 2018, tỉnh đã tổ chức sự kiện “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cam, quýt và các đặc sản tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội”. Tại Tuần lễ, có 3 Hợp tác xã đã có các nhà phân phối, tiêu thụ, bán buôn hoa quả, trái cây tiếp xúc và bàn hợp tác, tiêu thụ.
Năm 2019, “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn” tại Siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội đã diễn ra thành công, trong đó có điểm nhấn là việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Kạn với Công ty TNHH dịch vụ EB liên quan đến việc hỗ trợ đầu ra, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Bắc Kạn để cung ứng vào hệ thống chuỗi Siêu thị Big C theo Chương trình Dự án Sinh kế Cộng đồng của Central Group Việt Nam.
Thành công của “Tuần lễ giới thiệu Bí xanh thơm, Gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2020” tại thành phố Hà Nội là điểm nhấn trong các hoạt động xúc tiến đầu tư các sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn năm 2020. Thông qua sự kiện này, các đơn vị sản xuất kinh doanh nông sản của tỉnh đã kết nối được với một số nhà phân phối, tiêu thụ nông sản, cụ thể: HTX Tài Hoan, HTX Hợp Giang đã cùng với Siêu thị VinMart Trung Hòa trao đổi để có thể kết nối đưa sản phẩm Miến dong, gạo Japonica vào Siêu thị bán trong thời gian tới khi các bên đạt được các thỏa thuận chi tiết; HTX Hoàn Thành tham gia Tuần lễ cũng đã có những thỏa thuận sơ bộ các đơn hàng lớn trong thời gian tới cung cấp cho các cửa hàng phân phối tại Hà Nội đồng thời cũng có nhiều đơn hàng từ người tiêu dùng thủ đô; HTX Nhung Lũy đã làm việc với các hệ thống Siêu thị VinMart để củng cố và mở rộng thị trường sản phẩm Bí xanh thơm (nhất là sản phẩm Bí thái lát) vào hệ thống, cửa hàng của VinMart.
Tháng 8/2020, HTX Tài Hoan vinh hạnh là đơn vị đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn xuất khẩu mặt hàng miến dong sang CH Séc với hơn 5,3 tấn miến dong của HTX, giá gần 15 nghìn USD được đưa lên container, xuất khẩu sang cộng hòa Séc. Dù giá trị không phải là lớn, nhưng đây là tín hiệu đáng mừng cho sản phẩm OCOP 4 sao của Bắc Kạn vươn tới thị trường vốn được mệnh danh là khắt khe cho các sản phẩm nông sản của Bắc Kạn sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, hướng đến thị trường lớn. Quy trình, thủ tục để xuất sản phẩm miến dong sang Cộng hòa Séc mất khá nhiều thời gian. Để xuất được sang đó phải qua rất nhiều khâu kiểm định, sản phẩm của HTX Tài Hoan đã vượt qua được các vòng kiểm định chất lượng.
Sự kiện Ngày hội nông sản OCOP và tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Kạn năm 2020 diễn ra từ ngày 07/11 đến ngày 13/11/2020 đã thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ trong và ngoài tỉnh để quảng bá, giới thiệu và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn. Tổng doanh thu các sản phẩm của các huyện, thành phố, Hội doanh nhân trẻ bán ra tại Ngày hội từ ngày 07/11 – 13/11/2020 ước đạt trên 500 triệu đồng. Một số sản phẩm với sản lượng bán và tiêu thụ nhiều của các gian hàng.
Ngoài ra, hàng năm Sở Công Thương đã tổ chức tham gia các hội chợ thương mại trong nước như Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2019, 2020 tại thành phố Cần Thơ, hội chợ OCOP Quảng Ninh, hội chợ thương mại Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Phú Thọ…
Thông qua chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, Sở Công Thương đã hỗ trợ xây dựng 07 website giới thiệu về hoạt động sản xuất, quảng bá sản phẩm nông nghiệp của các HTX, doanh nghiệp; hỗ trợ 06 đơn vị tham gia đề án xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng nhằm nâng cao khả năng ứng dụng thương mại điện tử và quản lý online đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Năm 2020, Sở Công Thương đã xây dựng 01 trang thông tin điện tử ngành Công Thương để giới thiệu, quảng bá và hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh quảng bá, chào bán đối với sản phẩm của tỉnh.
Có thể nói việc xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp chính là “điểm tựa” để nông sản Bắc Kạn phát triển bền vững. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn xác định tiếp tục tăng cường các hoạt động thông tin, hỗ trợ kết nối, tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm, hàng hóa của các tỉnh, thành phố khác tham gia vào các kênh phân phối của địa phương. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển hệ thống lưu thông, phân phối sản phẩm như hạ tầng thương mại, hạ tầng công nghiệp để lập danh mục các dự án kêu gọi đầu tư; đồng thời làm tốt công tác dự báo giá cả thị trường, công tác quản lý thị trường…./.
Nguyễn Nga