Triển vọng từ mô hình sản xuất viên nén mùn cưa xuất khẩu

      BBK -Viên nén mùn cưa là sản phẩm được làm từ vụn gỗ, dăm gỗ, phụ phẩm bỏ đi từ những công đoạn khác nhau trong sản xuất, chế biến gỗ. Công ty cổ phần Quang Minh Finance (tổ 7, phường Xuất Hóa) hiện là đơn vị duy nhất ở tỉnh Bắc Kạn sản xuất sản phẩm này xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc.

Những phụ phẩm bỏ đi của ván bóc được Công ty cổ phần Quang Minh Finance thu mua về sản xuất viên nén mùn cưa.

Chia sẻ về ý tưởng sản xuất viên nén mùn cưa, anh Đinh Quang Hiếu, Giám đốc Công ty Cổ phần Quang Minh Finance cho biết: Trước đây, xưởng sản xuất của công ty chủ yếu sơ chế củ dong riềng cho các cơ sở sản xuất miến dong huyện Na Rì. Sau thấy công việc này chỉ diễn ra theo mùa vụ, hết vụ miến dong công nhân không có việc làm. Để duy trì hoạt động, tạo việc làm cho công nhân, cần thiết phải kết hợp sản xuất thêm mặt hàng khác phù hợp. Nhận thấy trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở chế biến ván bóc, khi sản xuất ra những tấm ván, các “đầu thừa đuôi thẹo” thường đem đốt rất lãng phí. Trong khi đó, nhiều quốc gia khác tận dụng những phụ phẩm này tái tạo ra viên nén năng lượng. Do đó, năm 2020, anh đã liên kết với một công ty xuất khẩu và đầu tư hơn 8 tỷ đồng mua máy móc sản xuất viên nén mùn cưa để xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc.

Theo anh Hiếu, quy trình sản xuất viên nén mùn cưa rất đơn giản, không đòi hỏi về công nghệ quản lý lớn và phức tạp. Các phụ phẩm được thu mua về sẽ trải qua 3 công đoạn, gồm nghiền, sấy và ép thành dạng viên. Sản phẩm được làm từ 100% phụ phẩm bỏ đi của ván bóc, gỗ dăm… không trộn lẫn bất cứ thành phần nào khác. Nhu cầu thế giới về nguồn năng lượng này rất lớn, do đó sản phẩm làm ra đến đâu được thu mua hết đến đó. Riêng năm 2022, công ty xuất khẩu khoảng 3.600 tấn sản phẩm ra nước ngoài, đem lại doanh thu hơn 10 tỷ đồng.

Đánh giá về tiềm năng phát triển sản phẩm này, anh Hiếu chia sẻ: “Đây là ngành năng lượng bền vững. Vì trên thế giới hiện nay, nhu cầu về năng lượng xanh rất cao, nhiều nước đang hạn chế sử dụng năng lượng từ than đá, dầu mỏ, nên khi đầu tư xứng đáng cho sản xuất sản phẩm này, thời gian duy trì cũng sẽ bền vững”. Anh Hiếu dự kiến, trong năm 2023 sẽ đầu tư thêm dây chuyền máy móc để tăng quy mô sản xuất từ 300 tấn sản phẩm/tháng hiện nay lên khoảng 1.000 tấn/tháng.

Anh Đinh Quang Hiếu kiểm tra sản phẩm vừa ra lò.

Việc sử dụng nguồn nguyên liệu tái sinh hữu cơ được đánh giá góp phần bảo vệ môi trường, không gây nguy hiểm tới sức khỏe người sử dụng. Thực tế tại thị trường thế giới, viên nén mùn cưa được sử dụng rộng rãi trong cả đời sống hằng ngày lẫn trong các ngành công nghiệp. Tại Bắc Kạn, những năm qua, việc đầu tư và khuyến khích phát triển kinh tế rừng đã hình thành nhiều cơ sở chế biến gỗ, các phụ phẩm từ sản xuất gỗ rất nhiều, nhưng chưa được tận dụng. Do đó, nguồn nguyên liệu đầu vào để sản xuất các dạng viên nén gỗ đủ tiêu chuẩn xuất khẩu là rất lớn.

Mô hình sản xuất viên nén mùn cưa của Công ty Cổ phần Quang Minh Finance đã mở hướng đi mới cho các phụ phẩm từ gỗ. Đây là mô hình hiệu quả cần được quan tâm đầu tư mở rộng quy mô và cần nhân rộng để đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu dồi dào trên địa bàn, tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm./.

Nguồn: Báo Bắc Kạn điện tử (Tác giả Đồng Lai)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content