Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 5 nhà máy thủy điện đang vận hành phát điện. Nhờ quản lý tốt các công trình, các dự án thủy điện đi vào hoạt động đã bổ sung nguồn điện lưới quốc gia, góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tạo việc làm cho người lao động.

Thủy điện Thác Giềng 1 có công suất 5,5 MW

Quá trình lập quy hoạch thủy điện trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật. Các cơ quan quản lý nhà nước đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị có liên quan để lập, trình phê duyệt đảm bảo thời gian quy định. Quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ tỉnh Bắc Kạn đã cơ bản đáp ứng, phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực của Trung ương, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số dự án thuỷ điện đã được chấp thuận đầu tư trên địa bàn tỉnh là 9 dự án, tổng công suất là 48,3 MW với tổng mức đầu tư 1.729,81 tỷ đồngCó 5 dự án thuỷ điện đã hoàn thành đi vào vận hành phát điện, trong đó có 4 nhà máy thủy điện thuộc thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động điện lực của Bộ Công Thương, gồm các Thủy điện: Tà Làng, Nặm Cắt, Thác Giềng 1, Pác Cáp; 1 nhà máy thủy điện thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của UBND tỉnh là Thủy điện Thượng Ân. Tổng công suất là 21,6 MW, sản lượng điện phát ra hòa lưới điện quốc gia năm 2021 là 50,04 triệu kWh, chiếm khoảng 20% sản lượng điện tiêu thụ của tỉnh.

Các công trình nhà máy thủy điện được xây dựng trên địa bàn tỉnh có quy mô công suất nhỏ và vừa, dung tích hồ chứa nước nhỏ, chiếm dụng đất lòng hồ không lớn nên cơ bản không ảnh hưởng nhiều tới hệ sinh thái của khu vực, diện tích chiếm đất không đáng kể, chủ yếu đất ven sông và đất hoang hóa cạnh sông suối, phần diện tích chiếm đất ở, đất nông nghiệp không đáng kể, không có hộ dân nào phải di rời tái định cư.

Các chủ đầu tư cũng cơ bản đã tổ chức thực hiện tốt các quy trình, phương án phòng chống lũ, lụt cho hạ du các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, phổ biến quy hoạch và tăng cường công tác phòng chống lũ, lụt đã được duyệt. Trước mùa mưa lũ hằng năm, các nhà máy thủy điện đều có kế hoạch chuẩn bị tập kết một số vật tư, trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho công tác phòng chống lũ, lụt và thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn đập. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, các dự án thuỷ điện chưa xảy ra sự cố ngập lụt gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của Nhân dân vùng hạ du.

Việc vận hành phát điện của các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh thực hiện theo đúng quy trình điều độ hệ thống điện quốc gia và thực hiện theo đúng quy trình điều độ của Trung tâm hệ thống điện miền Bắc và Công ty Điện lực Bắc Kạn. Hằng năm, các chủ đầu tư đã thực hiện công tác bảo trì công trình thủy điện đảm bảo vận hành phát điện an toàn cho người và thiết bị; việc cắm mốc chỉ giới khu vực lòng hồ cơ bản thực hiện theo đúng quy định.

Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, vận hành khai thác các dự án, công trình thủy điện đã được các cơ quan chuyên môn của tỉnh hướng dẫn, giám sát và yêu cầu các chủ dự án thực hiện để đảm bảo chất lượng, an toàn công trình, đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Đối với việc giám sát vận hành phát điện của các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã thành lập Hội đồng tư vấn đánh giá an toàn đập, hồ chứa nước tỉnh Bắc Kạn tại Quyết định số 943/QĐ-UBND ngày 28/5/2020; hằng năm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra các chủ đầu tư trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác vận hành.

Bên cạnh việc góp phần vào phát triển kinh tế – xã hội thì việc xây đập, khai thác lòng sông của công trình thủy điện cũng tạo nên những tác động về môi trường, đất canh tác của người dân, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng này là không đáng kể, ở mức cho phép./.

Nguồn Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn (Tác giả Hương Lan)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content