Đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp

Thời gian qua, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo thực hiện công tác thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng và minh bạch cho nhà đầu tư.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên phối hợp với Cục thuế tỉnh thực hiện rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục trong lĩnh vực này. Hiện nay, thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp đã được thực hiện tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, các biểu mẫu được niêm yết đầy đủ, công khai, minh bạch đáp ứng nhu cầu đăng ký cho người dân, doanh nghiệp.

 

Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho công dân tại
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Để đẩy mạnh thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng, hằng năm Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành văn bản kèm theo quy trình hướng dẫn các doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp phải thực hiện qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Từ năm 2019, Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp được thành lập đã thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp thực hiện đăng ký qua mạng. Qua đó, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua phương thức trực tuyến, bưu chính công ích ngày càng tăng qua các năm, đến năm 2019 tỷ lệ đạt 36%. Việc thực hiện các thủ tục sau đăng ký thành lập để doanh nghiệp chính thức đi vào hoạt động tiếp tục được các cơ quan nhà nước rút ngắn thời gian thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm gia nhập thị trường: Đến hết năm 2019, theo đánh giá chỉ còn 12% doanh nghiệp cho rằng phải chờ 1 tháng để hoàn thành các thủ tục chính thức đi vào hoạt động; không còn doanh nghiệp nào phải chờ hơn 3 tháng.

Nhằm tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 475/QĐ-UBND ngày 05/4/2016 về Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Theo đó, Sở Tư pháp là cơ quan chủ trì hướng dẫn thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Hàng năm, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng sở, ngành, địa phương theo phạm vi, lĩnh vực thực hiện giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp về quy định của pháp luật. Năm 2019, UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp. Sau khi được thành lập Trung tâm đã hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp khảo sát đầu tư, lập dự án và triển khai các hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh, đồng thời trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ cho doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm tăng cường thu hút vốn đầu tư vào tỉnh, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, hằng năm UBND tỉnh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch xúc tiến đầu tư. Trong đó, chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình, kế hoạch đề ra, đồng thời tích cực tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của tại địa phương. Năm 2017, UBND tỉnh đã tổ chức thành công 01 hội nghị xúc tiến đầu tư với hơn 350 khách mời và nhà đầu tư. Qua đó, giai đoạn vừa qua tỉnh Bắc Kạn đã thu hút được 74 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 8.018 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, tỉnh Bắc Kạn có 108 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 9.200 tỷ đồng. Trong đó, có 58 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, 50 dự án đang tiếp tục thực hiện, ngoài ra có một số dự án khu dân cư, khu du lịch sinh thái… Trong giai đoạn này, tỉnh đã thu hút được một số nhà đầu tư lớn, quan tâm đề xuất đầu tư thực hiện các dự án như: Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji, Tập đoàn Vingroup…

Tập đoàn Vingroup xây dựng Trung tâm thương mại Vincom tại Thành phố Bắc Kạn (Ảnh tư liệu)

Công tác hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, trao đổi, giao lưu, mua bán hàng hóa, giới thiệu sản phẩm ra thị trường, nhất là các sản phẩm nông, lâm sản luôn được quan tâm chỉ đạo. Trong giai đoạn 2016 – 2020, Sở Công Thương đã xác nhận cho các doanh nghiệp tổ chức được 60 hội chợ trên địa bàn tỉnh; Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã tổ chức đưa doanh nghiệp của tỉnh tham gia 27 hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố với mục đích giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh; hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia 14 hội chợ triển lãm trong nước từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương là 480,59 triệu đồng; hỗ trợ 150 gian hàng giới thiệu sản phẩm của 60 cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh tham gia hội chợ triển lãm trong nước từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia là 720 triệu đồng; tổ chức được 17 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, vùng cao tại các huyện trên địa bàn tỉnh từ nguồn chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.

Các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện tốt Chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, trực tiếp làm việc, tư vấn, hướng dẫn cho từng khách hàng doanh nghiệp tiếp cận vốn. Trong giai đoạn 2016 – 2020, tổng doanh số cho vay là 11.727 tỷ đồng, với 1.796 lượt doanh nghiệp. Dư nợ đối với doanh nghiệp đến 31/12/2020 ước đạt 4.700 tỷ đồng, tăng 50,7% so với dư nợ cuối năm 2016, chiếm 45,6% tổng dư nợ toàn địa bàn.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh là 871 doanh nghiệp, tăng 286 doanh nghiệp so với thời điểm cuối năm 2015. Nhìn chung các doanh nghiệp hoạt động tuân thủ quy định của Luật Doanh nghiệp. Xét theo các tiêu chí quy định tại Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ thì quy mô doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; khoảng 60% số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, sản xuất vật liệu xây dựng và khai thác khoáng sản. Những năm gần đây, các doanh nghiệp đã chủ động khắc phục khó khăn về tài chính, tìm kiếm thị trường, sắp xếp lại sản xuất, đầu tư cải tiến kỹ thuật, công nghệ, chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nên hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng ổn định và phát triển. Một số lĩnh vực đã khai thác tốt tiềm năng lợi thế của địa phương, có đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh./.

Nguyễn Thị Nga

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content