Bắc Kạn: Chỉ số xanh và cơ hội phát triển bền vững

BBK – Với tổng số 16.48 điểm, tỉnh Bắc Kạn được xếp hạng 7 trên toàn quốc về Chỉ số xanh cấp tỉnh, đứng thứ 2 trong khu vực miền núi phía Bắc.

Chỉ số PGI là điều kiện thuận lợi giúp tỉnh Bắc Kạn hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) lần đầu tiên được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố trong trong Báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022. Đây là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh của các doanh nghiệp.

Chỉ số PGI được thực hiện với kỳ vọng khuyến khích các tỉnh, thành phố quan tâm hơn đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong quá trình thực hiện nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh.

Theo đó, 4 chỉ số thành phần của PGI gồm: Giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; Đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu; Vai trò lãnh đạo của chính quyền tỉnh trong bảo vệ môi trường; Chính sách ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường.

Với tỷ lệ che phủ rừng cao nhất cả nước, Bắc Kạn có nhiều lợi thế so sánh trong tăng trưởng xanh. Thực tế, thời gian qua, tỉnh đã dành sự quan tâm lớn đối với công tác quản lý, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường, song song với đẩy mạnh phát triển kinh tế. Quan điểm của tỉnh là không đánh đổi môi trường lấy kinh tế một cách đơn thuần.

Do vậy, các dự án đầu tư, nhất là dự án thuộc nhóm I (dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao) và nhóm II (dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường) đều phải thực hiện đánh giá tác động môi trường theo đúng quy định của pháp luật. Các ngành, các địa phương chú trọng kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường ở những dự án sản xuất, khu công nghiệp đang hoạt động; kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Tại Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2022 ngày 11/4/2023, Top 10 tỉnh có điểm PGI cao nhất gồm Trà Vinh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hải Dương, Bắc Kạn, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Lào Cai.

 

Vấn đề môi trường của Bắc Kạn hiện đang được các doanh nghiệp, nhà đầu tư đánh giá cao, dư địa cho tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của tỉnh rất lớn. Mới đây, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Kạn, ông Đào Trung Kiên, Trưởng ban Đối ngoại cộng đồng doanh nghiệp Keieijuku Việt Nam đánh giá: Bắc Kạn có khí hậu trong lành, hệ sinh thái đa dạng, môi trường sống xanh – sạch, chưa bị tác động nhiều bởi các hoạt động sản xuất công nghiệp, vì vậy rất phù hợp để phát triển sản xuất sạch, thân thiện với môi trường.

Tỉnh Bắc Kạn đang tập trung cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó chú trọng khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tài nguyên; đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng “nâu” sang “xanh”.

Hiện nay, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho khảo sát, nghiên cứu lập hồ sơ bổ sung quy hoạch điện gió trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một trong những mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng “nâu” sang “xanh”, phát triển kinh tế tuần hoàn. Cùng với đó, xu hướng sản xuất nông nghiệp sạch cũng đang được tỉnh triển khai thực hiện tại Đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, trong thời gian tới, tỉnh cần làm tốt công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch; đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; cải thiện môi trường đầu tư, thu hút vốn FDI, ODA; lựa chọn các dự án đầu tư phù hợp; tập trung cải cách hành chính phục vụ phát triển xanh; đầu tư cho phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao cùng với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; cơ cấu ngành và địa phương theo hướng “xanh”…

Với những tiềm năng, lợi thế hiện có, đặc biệt là sự đánh giá cao về Chỉ số Xanh (PGI) năm 2022 là động lực thúc đẩy tỉnh phát triển bền vững và thu hút đầu tư, hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng. Hy vọng trong thời gian tới, Chỉ số Xanh (PGI) sẽ đóng góp trực tiếp và có ý nghĩa vào quá trình phát triển kinh tế bền vững của Bắc Kạn./.

Nguồn: baobackan.com.vn (Tác giả Trang Lê)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content