Nâng tầm giá trị bí xanh thơm Ba Bể

BBK – Huyện Ba Bể đang tăng cường xúc tiến tiêu thụ quả bí xanh thơm và các sản phẩm nông sản, OCOP của huyện và kích cầu thương mại – du lịch. Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tìm kiếm đối tác, hợp tác trong sản xuất và kinh doanh.

Trong định hướng phát triển và chuyển dịch cơ cấu cây trồng, huyện Ba Bể đã xác định bí xanh thơm là cây hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân. Huyện phấn đấu đến năm 2025, trên địa bàn có 200ha bí xanh thơm. Để thực hiện mục tiêu, huyện đã xây dựng mô hình thâm canh tăng vụ trồng bí với quy mô trên 10ha; xây dựng mô hình nhà lưới ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất bí xanh thơm với quy mô 1.000m2; phối hợp với ngành chuyên môn của tỉnh xây dựng mô hình trồng bí xanh thơm theo hướng hữu cơ với quy mô 1ha. Hiện nay diện tích được chứng nhận hữu cơ PGS là 14,23ha.

Các lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc bí xanh thơm theo hướng hữu cơ cho người dân của 02 xã chủ lực trồng bí là Địa Linh và Yến Dương đã được tổ chức. Ngoài ra, huyện phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện Đề tài “Phục tráng giống bí thơm Ba Bể đảm bảo năng suất cao, chất lượng tốt” nhằm lựa chọn được giống bí xanh thơm bản địa với các đặc tính ưu việt vốn có về năng suất và chất lượng. Thông qua đó giúp cung cấp nguồn giống tốt nhằm nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm bí thơm ra thị trường.

Hiện nay, 1ha bí xanh thơm có thể đem lại hiệu quả kinh tế đến 200 triệu đồng. Thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch chỉ khoảng 120 ngày. Trọng lượng trung bình của mỗi quả bí thương phẩm dao động từ 1,5 – trên 2kg, năng suất đạt 35-40 tấn/ha. Người dân trồng bí đã thay đổi tư duy, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất bí xanh thơm, giúp đem lại năng suất cao. Giá bán đầu vụ của bí xanh thơm đạt từ 15.000 – 18.000 đồng/kg, vào chính vụ khoảng 6.000 – 8.000 đồng/kg, cho thu nhập cao hơn nhiều so với các cây màu khác, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Huyện Ba Bể luôn quan tâm, chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức xúc tiến thương mại sản phẩm bí xanh thơm, tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại, chương trình giới thiệu quảng bá sản phẩm trong và ngoài tỉnh. Đầu tư, giới thiệu quảng bá sản phẩm bí xanh thơm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hỗ trợ các hợp tác xã liên kết với các hệ thống siêu thị bán lẻ (BigC, FiviMart, Hapro…) trên cả nước để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm bí xanh thơm.

Ngày 20/5/2023 tới đây, UBND huyện Ba Bể sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm Ba Bể gắn với hoạt động trải nghiệm tại vườn bí xanh thơm xã Yến Dương năm 2023. Hoạt động này nhằm đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm; kích cầu thương mại và du lịch, tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong huyện tìm kiếm đối tác, hợp tác trong sản xuất và kinh doanh.

Theo ông Lưu Quốc Trung, Chủ tịch UBND huyện: Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý giống bí xanh thơm trên địa bàn. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng giống bí xanh thơm đã được phục tráng để sản xuất đại trà. Đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, đảm bảo cung ứng đủ số lượng giống bí xanh thơm đạt tiêu chuẩn để mở rộng diện tích cho các địa phương có nhu cầu sản xuất đại trà và các vùng có điều kiện thổ nhưỡng tương tự. Tuyên truyền người dân có phương án phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, phòng trừ sâu bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn./.

                                                  Nguồn: baobackan.com.vn (Tác giả Đình Văn)             

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content