Từ ngày 18 – 21/5/2023 sẽ diễn ra “Tuần Văn hóa – Du lịch” gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể

“Tuần Văn hóa – Du lịch Bắc Kạn” gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 18 – 21/5/2023.

Tham gia Tuần Văn hóa – Du lịch, du khách sẽ được hòa mình vào không gian văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Kạn (Ảnh: Tuần du lịch – di sản văn hóa Ba Bể năm 2022)

“Tuần Văn hóa – Du lịch Bắc Kạn” sẽ diễn ra tại khu vực trung tâm Vườn Quốc gia Ba Bể (xã Khang Ninh, huyện Ba Bể) và một số điểm đến tại huyện Ba Bể. Du khách tham gia có cơ hội trải nghiệm các món ẩm thực dân tộc và các sản phẩm nông sản OCOP Bắc Kạn, hòa mình vào không gian văn hóa của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao tỉnh Bắc Kạn với nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa dân gian.

Ngoài tham quan hồ Ba Bể, du khách cũng có thể trải nghiệm tại các điểm du lịch khác như thác nước – rừng trúc – bản người Dao, khu trồng bí xanh thơm tại xã Yến Dương và xã Địa Linh, huyện Ba Bể. Trong khuôn khổ Chương trình còn có Hội thi người đẹp trong trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Bắc Kạn, Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, môi trường du lịch Ba Bể”.

Dịp này, tỉnh Bắc Kạn cũng tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá và phát triển “Điểm đến du lịch Ba Bể” gắn với Hội nghị sơ kết Hiệp hội du lịch Cụm 27 tỉnh phía Bắc; tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể gắn với các hoạt động trải nghiệm tại vườn bí xanh…

Du khách trải nghiệm các khu vườn bí xanh thơm ở Ba Bể

Ở huyện Ba Bể, cây bí xanh thơm được trồng tập trung tại các xã Địa Linh, Yến Dương, Thượng Giáo, Bành Trạch, Hà Hiệu… Chỉ cần thuê một chiếc xe máy, du khách có thể trực tiếp tham quan và trải nghiệm tại tất cả các khu vườn. Khung cảnh làng quê yên bình với những vườn bí xanh rộng ngút ngàn, quả treo lúc lỉu dưới những giàn tre. Bước chân vào phía dưới giàn bí, du khách sẽ phát hiện ra một điều khá đặc biệt là cả thân, lá và hoa bí xanh đều có mùi thơm nhẹ như mùi nếp mới rất dễ chịu. Những vườn bí xanh thơm của huyện Ba Bể thực sự đang tạo ra sức hút mới mẻ cho khách du lịch, từ đó, người dân ngày càng mở rộng diện tích trồng loại cây này.

Không chỉ được khám phá, trải nghiệm những điều thú vị tại những vườn bí xanh, du khách còn có cơ hội tìm hiểu quá trình khai thác và trực tiếp tham gia chế biến loại quả này. Ở đây, một số xã đã thành lập hợp tác xã (HTX) để liên kết nuôi trồng, sản xuất những sản phẩm sạch phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng không chỉ trong tỉnh Bắc Kạn mà các tỉnh, thành phố lớn, tiêu biểu như HTX Yến Dương, HTX Nhung Lũy…

Dù là mô hình du lịch khá mới mẻ nhưng theo thống kê, trong lần đầu tiên tổ chức Chương trình trải nghiệm du lịch sinh thái vùng bí xanh thơm Ba Bể vào hồi tháng 5/2022, đã có hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, chụp ảnh tại những vườn bí xanh thơm bạt ngàn. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Văn Tiến cho biết, những sự kiện văn hóa, du lịch quy mô lớn sẽ là dịp để du khách có thêm những trải nghiệm ấn tượng với du lịch Bắc Kạn. Trong đó sự kiện Tuần Văn hóa – Du lịch Bắc Kạn gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể sắp tới là sự kiện văn hoá lớn để giới thiệu, quảng bá, kích cầu, thu hút khách du lịch đến Bắc Kạn; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour du lịch mới. Đồng thời là bước khởi đầu giúp cho người nông dân làm quen và biết cách để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với sản xuất, từ đó nâng tầm những giá trị văn hóa, giá trị sinh thái gắn với giá trị của sản phẩm, thu hút các doanh nghiệp đến nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn (Tác giả Thu Trang)

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

Translate:

Language
Skip to content